Sự khác nhau giữa sàn gỗ công nghiệp và sàn gỗ tự nhiên

Auto Draft

Yêu thích lắp sàn gỗ, bạn ra các showroom sàn gỗ, và được tư vấn: “tụi em có hai loại: sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp…”. Vậy, đâu là sự khác nhau giữa hai loại sản phẩm này? Sàn gỗ Song Thắng giúp bạn hiểu rõ về sự khác nhau giữa sàn gỗ công nghiệp và sàn gỗ tự nhiên và thoải mái qua bài viết sau đây.

Xem thêm: Các sản phẩm Phôi bào chi tiết thuộc công ty Hưng Thịnh tại đây.

Sự không giống nhau về cách phân loại sàn gỗ tại nước ta với các nước khác

Tại Việt Nam, bạn chỉ nghe người bán hàng nói về hai dòng sản phẩm: (1) sàn gỗ thoải mái và tự nhiên (natural wood floor) và (2) sàn gỗ công nghiệp (laminated wood floor).

Trên thực tế, ở các nước khác, đặc biệt là các nước Âu, Mỹ, người ta chia thành 3 dòng sản phẩm, cụ thể chi tiết như sau:

(1) Sàn gỗ tự nhiên, tên tiếng anh là solid hardwood floor.

(2) Sàn gỗ công nghiệp hoàn toàn, tên tiếng anh là laminated wood floor.

(3) Sàn gỗ bán tự nhiên, tên tiếng anh là engineered hardwood floor.

Dưới đây là bản chất các sản phẩm, theo các phân loại của các nước Âu Mỹ.

Sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ tự nhiên, như tên gọi của nó, là làm hoàn toàn bằng gỗ thoải mái và tự nhiên, không pha tạp, không chia thành các lớp như loại sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ bán tự nhiên và thoải mái.

Về chủng loại sàn gỗ tự nhiên, hiện cũng có rất nhiều loại sản phẩm, nhiều loại Chi phí và nhiều màu sắc để lựa chọn theo gam màu yêu thích của bạn. Ví dụ, tính riêng, Song Thắng, hãng có 13 năm sản xuất và xuất khẩu sàn gỗ tự nhiên sang Nhật Bản, đã có đến gần 50 dòng sản phẩm khác nhau.

Xét về chủng loại gỗ, rất có khả năng chọn: sàn gỗ thông, sàn gỗ căm xe, sàn gỗ teak (giá tị), sàn gỗ chiêu liêu (chiu liu), sàn gỗ hương, sàn gỗ đỏ, sàn gỗ tràm. Nhờ sự đang dạng này, mà sàn gỗ thoải mái và tự nhiên có khả năng đáp ứng đa dạng các nhu cầu không giống nhau về màu sắc của sàn gỗ.

Với mỗi một loại sàn gỗ thoải mái và tự nhiên làm từ các loại gỗ trên, lại có khả năng chia thành sàn gỗ liền thanh nguyên (solid), sàn gỗ ghép kiểu UNI (ghép liền, các múi nối ghép song song với nhau) và sàn gỗ ghép FJL(ghép liền, các múi nối ghép không song song với nhau).

Auto Draft

(Hình sàn gỗ Solid vs sàn gỗ UNI, sàn gỗ FJL)

Người xưa có câu, “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Chỉ điều này là đủ nói lên chất lượng của sàn gỗ tự nhiên so với sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ bán tự nhiên và thoải mái.

Sàn gỗ công nghiệp (100%)

Như đã nêu ở trên, sàn gỗ công nghiệp (laminated wood floor), là loại sàn không được thiết kế từ các loại gỗ thật, mà làm từ các tấm ván ép (HDF/MDF). Chất liệu tạo nên các tấm ván ép HDF/MDF  là sợi xơ (fiberboard). Các loại sợi xơ này cũng là nguyên liệu để tạo các các loại thùng các tông (carton box). Như vậy, sàn gỗ công nghiệp, về mặt bản chất là làm từ các nguyên/vật liệu “tái chế”.

Ưu điểm của sàn gỗ công nghiệp 100%, là nó có độ cứng cao, độ ổn định cao, nhưng độ bền của sàn gỗ công nghiệp, trong điều kiện thường xuyên dùng nước để lau nhà, thì không thể cao bằng sàn gỗ tự nhiên, loại được tẩm sấy và sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, ví dụ như tiêu chuẩn của Nhật Bản. Đối với loại sàn gỗ công nghiệp, mà các hãng quảng bá là  “có khả năng chịu được nước” (water resistant wood flooring), khi lắp đặt sàn gỗ này vào, nghĩa là bạn đã tự đưa vào nhà mình một lượng “hoá chất” nhất định.

Khi sản xuất sàn gỗ công nghiệp, nhà sản xuất phải luôn sử dụng các chất keo kết dính (các tấm HDF/vật liệu) lại với nhau. Trong các băng keo kết dính, luôn có chất formaldehyde, một loại chất cực kì nguy hiểm đối với sức khoẻ con người. (Xem thêm: sàn gỗ công nghiệp có an toàn không?). Đối với loại sàn gỗ công nghiệp chịu nước, ngoài keo dính kết dính vừa đề cập, nhà sản xuất còn phải “phủ” lên bề mặt của ván sàn nó một lớp chất hoá học khác, để khiến bề mặt của sàn rất có khả năng không bị hoặc giảm bớt tối đa việc nước ngấm xuống sàn (xuống các tấm HDF).

Trên góc độ tiêu dùng, ưu thế của sàn gỗ công nghiệp 100%, là giá thành rẻ. Bạn có thể mua gỗ công nghiệp với giá rẻ nhất từ 150.000 đ/m2.   Trong khi ấy, loại sàn gỗ tự nhiên rẻ nhất cũng có giá thành từ 450.000đ/m2. Màu sắc của sàn gỗ công nghiệp cũng rất đa dạng, bạn có khả năng chọn loại sáng màu, tối màu, chọn loại vân trên mặt của sàn..v.v.. Và nhược điểm lớn nhất của nó, như đã đề cập, đó là các hoá chất chứa bên trong sản phẩm, rất có khả năng gây hại đến sức khoẻ của người sử dụng (vì tần suất sử dụng sàn gỗ hàng ngày rất cao).

Sàn gỗ bán công nghiệp/tự nhiên

Các nước Âu/Mỹ gọi tên loại sàn gỗ này là engineered hardwood floor. Nguyên liệu để tạo ra loại sản phẩm này bao gồm cả phần gỗ thật và  các loại chất tái chế. cụ thể, phần lõi của sàn gỗ, vẫn luôn là lớp gỗ thật, loại gỗ gì thì tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất. phía bên dưới và phía trên mặt của sản phẩm, lại là các lớp chất tái chế, giống như loại sàn gỗ công nghiệp 100%.

Đây là dòng sản phẩm lai ghép, vừa lấy ưu điểm của sàn gỗ tự nhiên (khi sử dụng phần lõi là gỗ tự nhiên, qua đó tăng cường mức độ ổn định, độ bền của sản phẩm) và lấy ưu thế của sàn gỗ công nghiệp (khi sử dụng các chất tái chế, giúp giá thành giảm, màu sắc của sàn phẩm cũng đa dạng như sàn gỗ công nghiệp).

Ở nước ta, dòng sản phẩm này không được phổ biến như dòng sản phẩm gỗ công nghiệp  100%.

Kinh nghiệm của bạn khi sử dụng sàn gỗ?

Là người tiêu dùng, chắc chắn bạn đã có lần sử dụng, mua sàn gỗ về lắp đặt cho ngôi nhà của bạn. Mỗi mẫu sản phẩm có ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu bạn đã trải nghiệm, hãy để lại bình luận về kinh nghiệm mua sàn gỗ tự nhiên và thoải mái, sàn gỗ công nghiệp của bạn để cùng giúp cộng đồng có cái nhìn tốt hơn về các dòng sản phẩm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.