Robot thay thế viên chức bảo vệ tại Singapore

Ngày một ít người nhận làm thuê việc bảo vệ, những con robot tự động tày đã được sản xuất và đưa vào sử dụng.

Ademco, một công ty dịch vụ bảo vệ địa phương mới đây đã cho ra mắt dịch vụ cho thuê robot, nhằm đáp ứng sự thiếu hụt lao động ở lĩnh vực đặc biệt này.

Xem thêm: Cong ty bao ve o hoc mon tại đây.

Mang tên mã S5, những con robot cao khoảng 1,6m, thiết kế trông giống như một chiếc tàu lặn với 5 camera đặt trên chiếc "cổ" dài, 2 camera phía trước và bốn bánh xe. Nó có thể ghi nhớ biển số xe và sở hữu chế độ quan sát 360 độ trong khoảng cách xa tới 10 mét. Không cần điều khiển từ xa, chúng là những cỗ máy có thể tự hoạt động.

Khi phát hiện các dấu hiệu thất thường như lửa, khói hoặc âm thanh lớn, robot sẽ tự động gửi các cảnh báo tới hệ thống. Được tạo ra tại San Francisco, Mỹ, nhưng sản phẩm được thiết kế để chịu được nhiệt độ và khí hậu nóng ẩm của Singapore.

Tuy nhiên, chúng cũng có những hạn chế riêng. Nặng tới 160kg, con robot này có thể di chuyển trên dốc nhưng không leo được cầu thang. Nó có thể gửi ra tín hiệu cảnh báo nhưng không thể can thiệp sự cố ngay lập tức, hoặc ngăn chặn kẻ gian thâm nhập.


Robot an ninh tại Singapore. Ảnh: Smprobotics US

Tổn phí để thuê robot cũng không quá rẻ. Theo Mashable, tại Singapore, các công ty phải chi khoảng 8.000 SGD mỗi tháng để thuê hai nhân viên bảo vệ thay phiên nhau trực mỗi 12 tiếng. Còn robot có thể hoạt động gần như cả ngày (trừ thời gian sạc), với hoài chỉ khoảng 7.500 SGD. Tuy nhiên, dù có gặp bất cứ chuyện gì thì chúng cũng sẽ không tự xin nghỉ việc.

Ademco đang hy vọng các robot sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt lực lượng nhân viên bảo vệ trên thị trường. "Con người còn có những hạn chế", CEO của hãng, Toby Koh, san sẻ. "nhân viên an ninh bằng 7 đến 8 lần mỗi 12 giờ. Nếu tôi tày 10 lần một ngày, vào một lúc nào đó, khả năng tụ tập của tôi sẽ giảm đi, khả năng xác định vấn đề cũng không thể tốt như trước".

Một điều quan yếu hơn nữa là các viên chức robot sẽ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề tỷ lệ doanh thu tăng cao. Trong vài năm trở lại đây, Singapore đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên an ninh trầm trọng. Theo ít năm 2014 của Straits Times, người ta ước lượng sơn hà này cần khoảng 10.000 vệ sĩ và các công ty an ninh đã phải thuê người từ Đài Loan qua để làm việc.

Đối thủ chính của Ademco, Certis Cisco, cho biết họ cũng muốn dùng robot tự động nếu có thể. Hiện các đơn đặt hàng của Ademco đều quá tải vì không đủ robot để cung cấp cho khách. Sự xuất hiện của những con robot an ninh cũng khiến nhiều người bất ngờ và tò mò. 

Một người đàn ông 62 tuổi, đã làm nhân viên bảo vệ trong 13 năm, cho biết những con robot đã dạy cho ông về khái niệm "đơn điệu và siêu năng" trong công việc.

"Ở một số nơi đòi hỏi cạ 8 đến 12 tiếng… Đó không phải là thời kì mà những người già như tôi có thể đứng được mỗi ngày".

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.