Quang cảnh ga ngầm metro đang dần hoàn thành ở TP.HCM

Auto Draft

Cấp tập xây dựng nhà ga ngầm tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên Sau khi metro số 1 thông tuyến, hàng trăm công nhân đang đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành các hạng mục trước dịp lễ 30/4, cũng tương tự đưa vào vận hành toàn dự án vào năm 2021.

Auto Draft

Ở tầng hầm B1, ga Nhà hát TP, hàng trăm kỹ sư, công nhân của các nhà thầu trong và ngoài nước khẩn trương kiến tạo các hạng mục cơ điện.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy, điện, thông gió… đang được khẩn trương lắp đặt.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barie rao chan chi tiết và miễn phí

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP, cho biết các hạng mục còn lại trên tuyến metro đô thị tiên phong hàng đầu đang được đẩy nhanh quy trình tiến độ. Trong đó, hệ thống cơ điện tầng B1 ga Nhà hát TP sẽ hoàn thành trước 30/4 (vượt 5 tháng) để phục vụ người dân tham quan.

Từng nhóm công nhân của các nhà thầu ăn trưa, nghỉ ngơi ngay dưới hầm công trường để đảm bảo thời gian thi công.

Trên tầng B2 của ga Nhà hát TP, nhiều thiết bị thang cuốn, thang máy đã được chuyển xuống để từng dãy dài bên đường ray.

Một hệ thống thang cuốn đang được lắp đặt giữa trung tâm nhà ga của tầng B2. Ga này được thiết kế theo phong cách ngầm dài 190 m, rộng 26 m, sâu 36 m, gồm 4 tầng. Phía bên trên là gian kiểm soát vé. Tầng 1 gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí. Tầng 2 và tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng đón trả khách. Tầng 3 bố trí khu vực nghỉ ngơi, điều hòa, thiết bị.

Kết cấu công trình nhà ga Nhà hát TP, ga Ba Son và đường hầm nối giữa hai ga này đã hoàn thiện. Theo ông Thanh, dự án metro số 1 hiện đã đạt 71% khối lượng. Trong các số đó, gói thầu 1b gồm nhà ga ngầm Nhà hát TP và Ba Son hiện đạt 80% trọng lượng.

Tuyến hầm dài 781 m nối giữa hai nhà ga Nhà hát TP và Ba Son đã được lắp hệ thống tín hiệu, PCCC, chuẩn bị chuyển sang lắp đường ray.

Tầng B4 đã hoàn thiện kết cấu công trình và chuẩn bị lắp các hệ thống cơ điện.

Chiều 17/2, toàn tuyến metro đô thị hàng đầu (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, trong các số đó có 2,6 km đường hầm nối 3 nhà ga Bến Thành – Nhà hát TP – Ba Son đã được thông tuyến. Trong hình là vị trí bức tường thông tuyến tại tầng B4 ga Nhà hát TP nối với đường hầm chạy trên tuyến phố Lê Lợi.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, mặt đường Lê Lợi (đoạn Đồng Khởi đến Pasteur) và công viên trước Nhà hát TP sẽ được hoàn thành việc tái lập trước 30/4 (vượt 2 tháng).

Đoạn đường hầm chạy dưới đường Lê Lợi dài gần 2 km nối ga Nhà hát TP và ga Bến Thành đang được kiến tạo kết cấu. Hạng mục này nằm trong gói thầu 1a cùng với ga ngầm Bến Thành hiện đã đạt 65% khối lượng thi công.

Gói thầu này được khởi công từ tháng 11/2016 hiện trở thành một đại công trường phía trước chợ Bến Thành. Nhà ga metro quan trọng này gồm 4 tầng, trong những số ấy 3 tầng kết nối với 4 tuyến metro sau này và phần thương mại mua sắm bao quanh.

Phía dưới tầng hầm công trình chằng chịt các khối thép đỡ tường vây, hạng mục kết cấu tầng hầm B4 đang được thi công khẩn trương.

Hệ thống giàn giáo bên dưới công trình sâu hàng chục mét được lắp đặt kín mít, không gian xây dựng các trụ, móng của công nhân rất chật chội.
 

Các công nhân hút nước trên tầng B4 khi xây dựng hạng mục đường thoát nước của công trình.

1 phần của tầng B2 đã được đổ sàn, nhóm công nhân khác với dây đai an toàn luôn được gắn vào giàn giáo để đổ bê tông bao tường vây.

Chị Bùi Thị Đang (quê Bạc Liêu) cho biết đã làm ở công trình metro được 2 năm. "Công việc cũng đơn giản như buộc khung thép, chuyển đồ đạc thi công, dọn dẹp nhưng làm việc ở công trường lớn, quan trọng như thế này cho tôi một cảm giác thật khó tả", nữ công nhân này chia sẻ.

Các kỹ sư dùng máy trắc địa đo đạc ở hầm tầng B4 của nhà ga Bến Thành. "Điều kiện dưới hầm đang xây dựng kết cấu có khá nhiều vật cản, chằng chịt khung thép, giàn giáo nên việc dùng máy gặp khá nhiều khó khăn", anh Trần Phương Hải, đơn vị Cienco 4 cho hay.

Các loại vật liệu, thiết bị xây dựng… được xếp thành lô liên tục được các cần cẩu đưa từ mặt đất xuống độ sâu hàng chục mét tại những khoảng hở của hầm.

Khối lượng thi công rất cao tại gói thầu này khiến không gian hầm luôn trong tình trạng kín mít. Tại lễ thông tuyến toàn bộ dự án, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP cũng cho biết trong thời hạn 2020, toàn thể công nhân trên công trường cần phấn đấu để hoàn thành xong 85% tổng khối lượng công việc của dự án.

Hai gói thầu ga ngầm, đường hầm của dự án metro tiên phong hàng đầu đang được các nhà thầu thi công khẩn trương, nhiều hạng mục của tuyến đường sắt đô thị hiện đại tại TP.HCM dần hình thành.

Nguồn: Zing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.