Phương tiện bán tải có được xem như là xe con khi tham gia giao thông?

Auto Draft

Nhiều trường hợp người lái xe xe bán tải khi tham gia giao thông bị cảnh sát giao thông bắt lỗi khi bước vào làn xe con trên làn đường phân làn. Điều này đã và đang tạo ra nhiều tranh luận và cách hiểu khác biệt liệu xe bán tải có được xem là xe con hay không?

Bạn quan tâm đến : Đại lý xe tải veam uy tín vui lòng liên hệ Công ty TNHH MTV Sài Gòn Phương Nam
Khá nhiều người cho rằng xe bán tải thực chất vẫn là xe con, vì tính theo khối lượng chuyên chở và số chỗ. Ngược lại, nhiều ý kiến nhận định và đánh giá xe bán tải là xe tải vì mang biển C (theo quy định, xe bán tải tại Việt Nam giờ đây sẽ sử dụng biển số có ký hiệu C và H, để phân biệt với ô tô con sử dụng biển có ký hiệu A, E hay F).

Auto Draft

Mẫu xe bán tải Ford. Ảnh: Văn Xuyên/TTXVN

 Nguyên nhân của việc có cách phân loại xe không giống nhau xuất phát từ quy chuẩn về báo hiệu đường bộ (QCVN 41/2012/BGTVT), trong đó ở điểm “4.22” giải thích về ô tô con chưa có khái niệm rõ ràng cho loại xe bán tải mà chỉ mô tả chung chung: “xe chở hàng có trọng tải không quá 1,5 tấn”.

Làm rõ sự việc này, QCVN 41:2016/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật nước nhà về báo hiệu đường bộ sửa chữa quy chuẩn 41:2012/BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/11/2016 quy định rõ: Mục 3.31 thuộc phần quy định chung của Quy chuẩn 41:2016/BGTVT định nghĩa xe bán tải (pick up) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác thực theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ mối trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bé nhiều hơn 1,5 tấn và từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, quy chuẩn 41:2016/BGTVT chỉ được áp dụng cho hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ. Vì vậy, bán tải được coi là xe con chỉ có hiệu lực trong phạm vi về biển báo, chỉ dẫn… Không được coi là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số.

Ngoài ra, quy chuẩn 41:2016/BGTVT cũng định nghĩa: Xe tải là xe ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác nhận theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1,5 tấn trở lên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.