Note các đặc sản không thể bỏ lỡ khi đi miền Tây mùa nước nổi

Xem qua các món đặc sản không thể bỏ lỡ khi du lịch miền Tây mùa nước nổi: Lẩu cá linh bông điên điển, bông điên điển xào tép, ếch chiên rơm, chuột đồng nướng chao, cua đồng rang me, ….

Cá linh nấu lẩu

Cứ đến khoảng tháng 9 Âm lịch, cá linh bắt đầu vào mùa sinh sản. Cá chỉ nhỏ bằng khoảng một ngón tay út, có hương thơm đặc biệt, xương mềm tan hòa lẫn vị béo, bùi. Cùng thời điểm này, bông điên điển trổ bông vàng rực. Vì vậy, sẽ thiếu sót nếu về miền Tây mùa nước nổi mà không trải nghiệm món cá linh non nấu lẩu cùng bông điên điển.

Món lẩu chế biến khá đơn giản nhưng để lại hương vị lưu luyến. Người miền Tây cho rằng để sở hữu một nồi lẩu ngon, đúng điệu, điều kiện tiên quyết là phải chọn loại cá linh thật tươi; bông điên điển còn non, búp. Ngoài hai nguyên liệu này, điểm khác biệt của món lẩu còn có thêm ngò gai, tỏi phi tạo hương thơm đặc trưng.

Bông điên điển xào tép

Nhắc đến sản vật mùa nước nổi không thể bỏ qua đặc sản bông điên điển. Đây là 1 loại bông đặc trưng của miền Tây, mỗi năm chỉ trổ những đóa hoa vàng rực vào mùa nước ngập các bờ sông, ruộng; phất phơ trước ngọn gió hoặc rũ oằn trong từng cơn mưa.

Người miền Tây kết hợp bông điên điển cùng tép để chế biến thành món xào. Bông sau khi xào chín vừa giòn vừa mềm, thơm nồng kết hợp cùng vị ngọt của tép, chát nhẹ nhưng cho hậu ngọt, kích thích vị giác.

Ếch chiên rơm

Người miền Tây thường đặt lọp bắt ếch đồng mùa nước nổi lúc lúc trời mưa, chập choạng tối, dọc theo các bờ ruộng, ven vườn nước ngập tràn – nơi ếch thường trú ẩn. Ếch mùa này rất to, béo, đùi căng múp thịt và rắn chắc.

Thịt ếch là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chế biến được không ít món ăn hợp khẩu vị như chiên bơ, rang muối, xào lăn, xào xả ớt… Đặc biệt, món ếch đồng chiên rơm gây thương nhớ nhờ thịt phía bên trong mềm, ngọt; lớp da ngoài có vị giòn cay mặn.

Chuột đồng nướng chao

Tuy còn xa lạ với tương đối nhiều người nhưng chuột lại là một những đặc sản được ưa chuộng. Loài chuột này thường ăn lúa, hoa màu… trong đất ruộng nên khá sạch. Người miền Tây săn chuột mùa nước nổi theo các bụi cây rậm rạp, nằm cách mặt nước.

Chuột đồng sau khi săn được sẽ mang về làm sạch và chế biến thành nhiều món ngon như kho khóm, hấp nước dừa, xào rau răm, chiên nước mắm… Trong đó, món chuột đồng nướng chao được ăn được điểm nhờ có lớp bên ngoài vàng giòn, ngọt mềm bên trong quyện chút vị mặn ngọt cay cùng mùi chao đặc trưng.

Cua đồng rang me

Mùa nước nổi cũng là thời điểm cua sinh sôi nảy nở nhiều trên đồng ruộng. Cua đồng có thể chế biến thành nhiều món ngon như nấu bún riêu, cua luộc chấm muối ớt, cua rang muối… cho hương vị bình dị, thân quen. Song, món cua đồng rang me sẽ đưa đến cho bạn trải nghiệm đặc biệt bởi vị chua ngọt từ nước xốt me cùng vị ngậy, thơm từ thịt cua đồng.

Nguồn:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.