Ngôi nhà gỗ truyền thống cổ truyền như biệt phủ xưa của GĐ 3 thế hệ ở Nam Bộ

Auto Draft

Ngôi nhà mang Tấm hình điển hình của kiến trúc nhà truyền thống cổ truyền vùng nông thôn Nam Bộ mộc mạc, giản dị, hài hòa thiên nhiên.

Ngôi nhà có tên là An House nằm tại khu vực giáp ranh giữa Củ Chi và Tây Ninh.

Đây chính là vùng nông thôn đang phát triển, có không ít thay đổi về hình thức canh tác và mở ra hàng loạt khu nông nghiệp & trồng trọt công nghệ cao.

Bởi vậy mà số lượng dân sinh nơi tăng nhanh, những ngôi nhà ống hiện đại cũng dần xuất hiện thay thế những kiến trúc thuần túy truyền thống của địa phương. Tuy vậy, gia chủ của ngôi nhà lại đi ngược lại xu hướng đó.

Auto Draft 

Nhóm thiết kế kiến thiết đã dựa trên những thói quen sinh hoạt lâu đời của người dân địa phương để tạo được một ngôi nhà với không gian mộc mạc, rộng rãi, gắn bó nhất với vùng đất này.

 

Giải pháp đầu tiên được đặt ra là bố trí hệ thống cửa trước sau, xung quanh nhà nhằm đối lưu gió một cách hiệu quả. Công trình nằm như một ốc đảo nhỏ ẩn mình trong khu vườn rộng 2000m2 của gia chủ. Nhóm thiết kế kiến thiết đã tận dụng khoảng xanh thoáng rộng, thiết kế cổng ra vào rộng và các phòng chức năng đều có cửa kết nối trực tiếp với sân vườn xung quanh.

 

Đa số các không gian đều được bố trí cửa cỡ lớn, kết nối ra sân vườn ở xung quanh.

 

Trung tâm ngôi nhà được bố trí tiểu cảnh hồ nước. Khoảng đệm này giúp không gian bên trong luôn nóng bức. Luồng gió đối lưu sẽ đưa hơi nước hồ thanh mát vào mọi ngóc ngách trong nhà.

 

Ngôi nhà 362m2 được xây dựng theo bố cục nhà truyền thống: phần nhà thờ ba gian (được phục dựng lại); phần nhà ở gắn sát phần nhà thờ thông qua hành lang mở và phân cách bằng khoảng đệm là hồ nước.

 

Căn phòng thờ thiết kế theo kiểu nhà ba gian xưa, vốn rất thân thuộc với người dân nông thôn Nam Bộ. Vật liệu chủ yếu của khu vực này là gỗ. Sàn nhà được lát bằng gạch nung đỏ địa phương mộc mạc.

Mái ngói của ngôi nhà thiết kế dốc – kiểu kiến trúc truyền thống cổ truyền của vùng nông thôn Nam Bộ. thiết kế kiến thiết này không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, mà còn giúp giải nhiệt, tỏa nhiệt, tạo không gian thoáng đãng, thoáng khí và giúp thoát nước tốt, tránh ứ đọng trên mái.

 
 

Không gian bếp và phòng ăn là nơi chuyển tiếp giữa gian thờ và khu nhà ở. Đây là nơi cả gia đình có thể quây quần, sum họp.

 

Hành lang, phòng khách của ngôi nhà là một không gian chung mở, kết nối các không gian riêng tư khác và tiểu cảnh hồ nước. Hành lang mở rộng rãi, thoáng đãng, kết nối các không gian. Sàn tại khu vực này được lát bê tông mài mát mẻ, tương xứng với khí hậu nhiệt đới gió rét ở địa phương.

 
Phần nhà ở bao gồm phòng ngủ của ông bà, phụ huynh, các con. Các phòng ngủ có phong cách thiết kế giản dị theo lối phòng ngủ cổ truyền xưa với giường, tủ, bàn ghế gỗ đơn sơ, mộc mạc, không đặt nhiều thiết bị điện tử hiện đại. 

Phòng ngủ vẫn giữ được sự riêng tư cần có và liên kết với không gian chung (hành lang, hồ nước, sân trong, phòng ăn, bếp, phòng khách) tạo nên sự sum vầy gần gũi giữa các thành viên trong hạnh phúc gia đình.

 

Ngôi nhà mộc mạc, đơn giản như một “bảo tàng” thu nhỏ lưu giữ những nét kiến trúc truyền thống cổ truyền của vùng miền. Ngôi nhà trở thành nơi con cháu hạnh phúc trở về quây quần bên ông bà, bố mẹ, thành tâm thờ cúng tổ tiên, an yên hưởng cuộc sống thanh bình vùng thôn quê.

 Hương Thảo

 Ảnh: Quang Tran

Công Ty TNHH XD SX TM DV Xuất Nhập Khẩu Đồng Tấn Phát thương hiệu Nguyên Gỗ, chuyên sản xuất và phân phối các loại ván ghép cao su, Bảng  Giá ván ghép, gỗ ghép cao su tại An Giang. Quý khách hàng, đại lý, đối tác có nhu cầu sản xuất Ván Gỗ Ghép Cao Su với kích thước riêng, tùy chỉnh. Xin vui lòng liên hệ số điện thoại: 0901 455 726.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.