Nghịch lý: Phí vận chuyển trong nước mắc hơn đi Mỹ, Pháp

Auto Draft

Một trong các nguyên nhân quan trọng khiến chi phí logistics (vận tải, bảo quản hàng hóa, thuê kho bãi…) tại Việt Nam (VN) cao hơn thế giới là do Việt Nam có tương đối nhiều trạm thu phí đi từ Bắc vào Nam nên đẩy chi phí vận chuyển lên cao.

Đây là nhận định và đánh giá của không ít ý kiến tại hội nghị trực tuyến “Cắt giảm chi phí logistics để nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt”, do hiệp hội cộng đồng nông nghiệp số VN phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN tổ chức ngày 9-7.

Chi phí liên tiếp tăng cao

Ông Võ Quan Huy, Công ty TNHH Huy Long An, cho biết mỗi năm công ty xuất khẩu khoảng 15.000 tấn chuối đi Japan, Hàn Quốc, Malaysia… thì chi phí logistics chiếm đến khoảng 30%, trong những số ấy chi phí sau thu hoạch chiếm nhiều nhất. Trong sáu tháng đầu năm nay, chi phí này tăng lên 45% do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

“Thêm vào đó, thời khắc qua China thay đổi quy trình kiểm dịch thực vật khiến công ty mất thêm 5%-7% sản phẩm vì hư hỏng trong tiến trình chờ đợi kiểm dịch. Chi phí vận chuyển, bốc xếp… tiếp tục làm tăng thêm 1-2 triệu đồng mỗi container” – ông Huy nêu thực tế.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Phú Lê Văn Quang cũng thông tin: Hiện vận chuyển một container từ VN sang Mỹ chi phí hết khoảng 41 triệu đồng, sang Nhật Bản hết 16 triệu đ. tuy nhiên nghịch lý là cũng một container đó, vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội mất 80 triệu VND, nghĩa là gấp nhiều lần so với vận chuyển nước ngoài. tựa như, vận chuyển một container từ Cà Mau lên TP.HCM mất 18 triệu đồng.

Phân tích sâu về Lý do khiến chi phí logistics nội địa cao chót vót như vậy, ông Quang cho rằng đó là do nước ta có không ít trạm thu phí đi từ Bắc vào Nam nên đẩy giá chi phí vận chuyển lên cao. Trong khi đó nước ta có vận chuyển đường biển, đường sông rất thuận lợi nhưng không phát huy được vì không có hệ thống cảng nội địa tốt.

“Các cơ quan, ban, ngành cần quy hoạch lại logistics của ngành NNTT VN nhằm làm giảm chi phí, giúp tăng năng lực cạnh tranh. Chứ như lúc bấy giờ, một container tôm vận chuyển từ TP.HCM đến biên giới Trung Hoa mất 100 triệu VND, trong khi đó Ecuador cũng vận chuyển đến biên giới China, cách hàng ngàn kilomet nhưng chi phí chỉ bằng chưa tới một nửa của mình. Tại sao lại nghịch lý như thế?” – ông Quang đặt vấn đề.

 

Auto Draft
Chi phí logistics của trái vải thiều chiếm 30%-40% giá trị sản phẩm. Trong ảnh:Vải thiều đang được đóng thùng để xuất khẩu sang Nhật. Ảnh: CTV

Mở đường bay thẳng chuyên chở hàng hóa

Chia sẻ tại hội nghị, ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không VietJet, dẫn lại các ý kiến cho rằng cước vận chuyển hàng không của VN quá cao so với Thị Phần thế giới. Thậm chí, cước hàng không bằng hoặc vượt quá giá trị của hàng hóa.

“Đơn cử như một ký thanh long xuất khẩu đi Mỹ có giá 3 USD thì cước đi Mỹ cũng trên 3 USD. Như vậy, giá nông sản cộng với cước chi phí vận chuyển và các loại phí khác là trên 7 USD/kg. Giá cao như vậy khiến nông sản Việt khó cạnh tranh” – ông Quang dẫn chứng.

Nguyên do khiến chi phí vận chuyển hàng không cao như vậy, theo ông Quang, là do nước ta chưa có đường bay thẳng chuyên chở hàng hóa đi Mỹ, châu Âu mà phải bay trải qua nhiều chặng. Cạnh đó, Nước Nhà chưa có đội máy bay chuyên chở hàng hóa mà chỉ tận dụng cùng với máy bay chuyên chở quý khách nên kỹ thuật bảo quản hàng hóa, kho lạnh máy bay còn tiêu giảm.

“Có một điều đáng buồn là hiện nay 90% sản lượng hàng hóa nước ngoài vận chuyển tại VN là do các hãng hàng không nước ngoài đảm nhận. Các hãng hàng không nước ta hiện giờ chỉ đáp ứng 10% sản lượng hàng hóa xuất khẩu” – ông Quang chia sẻ.

Về chiến thuật chi tiết cụ thể, ông Quang cho rằng cần phải mở đường bay thẳng, xây dựng đội máy bay chuyên chở hàng cho VN. “Bản thân chúng tôi đang tìm cách để mở đường bay thẳng. Dự kiến vào 2-9 tới, chúng tôi sẽ kết hợp với một hãng hàng không của Mỹ mở đường bay thẳng từ Hà Nội đi Chicago và Los Angeles bằng máy bay chở hàng. Chúng tôi cũng dự định mở chuyến bay thẳng tới châu Âu bằng máy bay chuyên chở hàng hóa” – ông Quang tiết lộ.

___________

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng 1688 vui lòng liên hệ tại đây.



 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.