Một vài quy tắc xây dựng web có kết quả và đẹp

Auto Draft

Bạn đang học thiết kế website? Xem những quy tắc thiết kế web sau đây sẽ giúp bạn có một website chuyên nghiệp và bài bản và kết quả.

Quý khách hàng có nhu cầu :Cần Thiết kế web bất động sản vui lòng liên hệ tại nhanhweb.com tư vấn hoàn toàn miễn phí

1. Quy tắc thiết kế website tiên phong hàng đầu : Đừng nên dùng Pop up trong thiết kế web

Pop up có lẽ là 1 trong dạng mã tạo nên người lướt web cảm thấy khó tính nhất. Bởi vì người ta bị ép buộc phải đọc cái mà người ta không muốn đọc. Giống như bạn đang đi đường bị ai đó ném một tờ giấy vào mặt bắt bạn phải đọc. Có một vài lần tôi có dạo sang một vài forum thấy có một bảng pop up hiện ra với lời lẽ khá lịch sự là yêu cầu tôi đăng ký làm thành viên. Bảng pop up đó cứ lẽo đẽo theo tôi, khi tôi kéo chuột xuống dưới nó cũng xuống theo, kéo lên trên nó cũng lên theo mà không sao tắt nó đi được. vụ việc đặt ra là nếu nội dung của trang đó cuốn hút tôi, thì không cần phải nhắc tôi tự khắc sẽ đăng ký thành viên. Còn nội dung nghèo nàn thì cho dù admin của trang đó đăng ký nick cho tôi, chỉ cho tôi password và thậm chí login vào giùm tôi. Tôi chỉ việc post bài thôi cũng chưa chắc tôi đã tham gia chứ huống gì tôi phải đăng ký thành viên vì cái pop up đó. Do thế bạn hãy thật thận trọng khi dùng pop up. Đó là quy tắc số 1 khi xây đắp web.

Auto Draft

 2. Quy tắc thiết kế web số 2 :  Nên dùng hệ thống thanh chuyển dời tiêu chuẩn cho xây cất web của bạn

Có nhiều webmaster muốn cho trang web của mình sinh động nên nghĩ ra nhiều loại thanh di chuyển (navigation). Có người cho nó xoay mòng mòng quanh một quả cầu, có người cho nó chạy loanh quanh, có người cho nó trượt lên trượt xuống … những kiểu này chỉ làm người xem nhức mắt và nhầm lẫn. Những trang web lớn họ đều dung navigation rất dễ dàng là nằm ngang phía bên trên hoặc phần trên bên tay trái.

 3. Quy tắc xây dựng web số 3 : Nên giữ cấu tạo trang web của bạn thật mạch lạc

Có một vài webmaster muốn thay đổi cách nhìn của trang web vì họ muốn tránh sự nhàm chán bằng cách thay đổi cấu trúc của trang web ở những trang khác biệt. Ví dụ ở trang chủ thì thanh menu nằm dọc, sang đến các trang sau thì lại nằm ngang, hoặc vài trang dị kì là dạng menu trượt … Người lướt web đọc báo thích sự mạch lạc, Vì vậy trang web của bạn cũng nên như vậy. Hãy thử xem các bản Window đều hao hao giống nhau về cấu tạo mặc dù tính năng thì khác biệt một trời một vực.

4. Quy tắc kiến thiết web số 4 : Nên để trang web của bạn tương xứng với màn hình 800 x 600 Px

Hiện nay màn hình 800 x 600 không còn chiếm đa số nhưng không hẳn là nó đã biến mất và vẫn chiếm khoảng 40% tổng số những người online. Cho nên khi bạn xây dựng, bạn hãy để tâm đến 40% này. Việc kéo thanh trượt lên hoặc xuống không thành vụ việc vì việc đó khá dễ dàng với con chuột hỗ trợ con lăn. Nhưng việc kéo thanh trượt sang ngang là cả một Vấn đề lớn và vô cùng giận dữ với người đọc báo.

5. Quy tắc thiết kế web số 5 : Đừng tự động tái định hướng người dùng sang một trang khác

Đôi khi có những webmaster muốn người xem chăm chú đến một trang đặc biệt nào đó nên đã đặt đoạn mã tái định hướng mỗi khi ai nhấp chuột vào một trang cụ thể chi tiết. Việc này rất có thể làm người dùng thấy khó chịu và cảm giác bất an. Nếu bạn thực sự phải chuyển người dùng đến một trang nào đó, hãy để một đường link thay vì tự động chuyển họ. vụ việc then chốt ở đây là chúng ta tránh áp đặt những gì mình nghĩ cho người dùng, nên cho họ sự lựa chọn.

6. Quy tắc thiết kế web số 6 : Đừng căn giữa tất cả mọi thứ

Canh giữa tất cả chữ vào giữa giống thể thơ lục bát rất khó đọc, hãy tưởng tượng khi bạn đọc một cuốn sách mà tất cả chữ nghĩa đều được căn giữa. Quy luật in trên giấy đã lộ diện từ rất sớm và ai cũng phải công nhận rằng căn lề trái là cách dễ đọc nhất. Vậy trước khi bạn nên làm những gì, hãy nhớ đến những gì ngành in ấn đang làm.

7. Quy tắc thiết kế web số 7 : Nên giữ dung lượng của trang chủ không vượt quá 60Kb

Trang web rất có thể bao gồm chữ, hình ảnh và những định dạng khác như Flash và hình động. Nhưng khi bạn cộng tất cả các thành phần đó lại, thì dung lượng của nó không nên vượt quá 60 K. Bởi vì theo các nghiên cứu và điều tra được thực hiện, nếu trang web của bạn mất hơn 4 giây để load thì bạn đã mất một nửa sổ người đến thăm, còn nếu hơn 5 giây thì bạn mất trắng. Bạn đã bao giờ thử tự hỏi mình bạn có thực sự kiên nhẫn khi phải chờ một trang nào đó ở kết quả tìm kiếm của Google khi nó load chưa?

8. Quy tắc thiết kế web số 8 : Đừng dùng Javascript cho con trỏ chuột

Tôi cũng có nhiều lần được chiêm ngưỡng những Javascript cho con trỏ chuột như đồng hồ chạy theo chuột, ánh sao lấp lánh, mũi tên, thanh gươm … nói chung nhìn nó đẹp và vui nhộn nhưng nó chỉ tương thích với những trang cho trẻ con dưới 5 tuổi. Với những người như tôi, tôi chẳng thấy thích một cái đồng hồ hoặc một loạt ngôi sao cứ bám như đia lấy con chuột của tôi. vì vậy hãy loại bỏ những thứ đó và chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết.

9. Quy tắc xây dựng web số 9 : Tham khảo những “ông kẹ” trên net

“Ông kẹ” ở đây tôi muốn đề cập đến là các trang web lớn với hàng triệu người truy cập một ngày như Yahoo, Google, MSN … bạn nên tham khảo cách thiết kế, trình bày, font chữ, màu sắc, hiệu ứng của họ. Vì họ là công ty lớn, làm ăn lâu hơn và họ đầu tư cả tấn tiền vào nghiên cứu rồi cho nên những gì họ dùng là kết quả của cả một giai đoạn nghiên cứu rút kinh nghiệm từ những sai lầm. Cho nên hãy tham khảo cách họ làm và học hỏi ở họ. Bạn cũng có thể tham khảo trên website của các công ty xây cất web nổi tiếng để rút ra bài học và các quy tắc cho mình.

Theo bit.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.