Lập barrier bảo vệ đường, có nhiều ý kiến trái chiều

Việc lập barie để bảo vệ đường do người dân đóng góp một trong những phần kinh phí ở một số ít khu dân cư, quanh vùng vùng nông thôn mặc dù được xem là phương án bảo vệ đường nhờ tinh giảm được xe ô tô có tải trọng lớn đi vào gây hỏng đường, nhưng phần đông việc lập các barie này hiện được người dân thực hiện trái phép, không tuân theo một quy định nào, và chưa được cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép nên gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là đối với một số ít hộ gia đình làm ăn kinh doanh chuyển chở hàng hoá.

Nhiều con hẻm nhỏ trên địa bàn Phường 9 (TP Đà Lạt) bị người dân tạo barie ngăn xe trọng tải lớn vào vì sợ ảnh hưởng tới mặt đường bê tông. Ảnh: Chính Thành

Việc lập barie trên với những tuyến đường bê tông liên thôn, liên xã hoặc cả những con đường nhựa nối kết với các trục đường chính để ngăn cản các đời xe có tải trọng lớn bước vào đã được rất nhiều nơi làm từ lâu nay. Theo tìm hiểu của chúng tôi, về mặt pháp luật, không có quy định nào cho phép làm việc này, bởi việc dựng thanh chắn hay đặt các bảng hiệu giao thông là chức năng của cơ quan quản lý giao thông. Vì tự ý dựng barie không theo quy định, quy chuẩn nên có trường hợp đã gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. một số ít nơi, barie được lắp đặt quá thấp, lỏng lẻo, không an toàn nên đã tạo ra va chạm làm một số ít người khi tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm bị va quẹt vào barie gây hư hỏng phương tiện. 1 số hộ gia đình có các vận động kinh doanh du lịch hay người dân nơi khác đến mua đất xây dựng nhà cũng gặp khó khăn trong vận chuyển, lưu thông khi chuyên chở khách, đất, đá ra vào bị cản trở.

Ông Ngọc Minh, Đà Lạt bày tỏ quan điểm: “Tôi thấy việc này nhiều người làm vẫn tưởng là đúng và không bị nhắc nhở nên đã có rất nhiều nơi học theo để bảo đảm đường sá. Nhưng theo tôi, cách làm này cần phải được thẩm định của các cơ quan chức năng chuyên môn và hiện nay rất đáng báo động vì ngày càng nhiều nơi lập barie để tránh các phương tiện có chiều cao là chính. Cái được theo ý kiến này chứa đựng trong những số ấy việc làm sai luật bởi Luật Giao thông đường bộ đặt ra nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ là phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, công dụng; không được phép lắp đặt thiết bị khác gây cản trở người tham gia giao thông. Cá nhân tôi cũng đã có lần phản ứng không gật đầu đồng ý cho lập barie ở đầu hẻm nhà tôi vì tôi cho rằng điều đó không hợp pháp và gây cản trở giao thông”.

Theo khám phá của phóng viên, tại một số ít con phố trong khu vực đô thị, mặc dù được quy hoạch đường rộng, trải nhựa và ở ngay trung tâm thành phố nhưng sau khi người dân đóng góp một trong những phần tiền làm đường vẫn để barie và tổ chức khoá barie lại, giao chìa khoá cho 1, 2 người chịu nhiệm vụ và chỉ mở barie cho các phương tiện của người dân sống trong khu người dân đó khi có nhu cầu ra vào đậu đỗ hoặc phải xin phép đại diện vùng. rất nhiều trường hợp xe cao vượt chiều cao của barie mặc dù trọng tải không quá lớn do chở hàng hoá nhẹ nhưng khi đến Ship hàng trong khu người dân gặp tương đối nhiều khó khăn vì phải sử dụng xe trung chuyển hàng hoá vào trong gây thêm tốn kém và bức xúc cho một số hộ dân kinh doanh hoặc các nhà xe.

Thực tế theo tham khảo ý kiến thì ở 1 số tổ dân phố, nhiều hộ dân cũng bày tỏ ý kiến chưa đồng tình với cách làm này bởi nó không phải là cách làm đúng và rất nhiều lần gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, vì họ chỉ là 1 số những ý kiến thiểu số không gật đầu đồng ý trong khu phố nên buộc phải tuân theo. Theo ý kiến của một số người dân thì tại các trục đường chỗ đông người phải xin ý kiến cơ quan chức năng trước khi lắp đặt các biển bảo giao thông, nếu 1 số tuyến đường cần thiết phải hạn chế chiều cao hoặc trọng tải thì chỉ nên lắp đặt các biển báo hạn chế chứ không nên lắp đặt các barie một cách tuỳ tiện, vừa trái quy định quy định, vừa không mỹ quan và gây phiền hà cho người dân.

Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh việc dựng barie không theo quy định, để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân, các khu phố không tự ý lắp mua hàng rào, trụ cột chắn ngang đường dẫn vào khu phố gây cản trở giao thông.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: cong xep inox tu dong chi tiết và miễn phí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.