Không cần được “bêu tên”, đây chính là cách xử lý của chính phủ Anh khi một cơ quan chậm trễ nộp báo cáo tài chính

Auto Draft

Mới gần đây, báo cáo của Bộ Tài chính công bố cuối tháng 3, với sự yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ thẳng tên tuổi của 13 cơ quan đại diện chủ sở hữu không thực hiện báo cáo hiệu quả giám sát tài chính của 6 tháng đầu năm nhâm thìn.

Xem thêm: Liên hệ ngay với công ty Vinasc nếu quý công ty có nhu cầu về dịch vụ kế toán ở quận Bình Thạnh nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Cụ thể, 13 cơ quan này bao gồm: Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Y tế; Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ; tỉnh An Giang; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; tỉnh Bắc Giang; tỉnh Cao Bằng; thành phố Cần Thơ; tỉnh Đắk Lắk; tỉnh Kon Tum; tỉnh Phú Yên; tỉnh Quảng Trị; tỉnh Sơn La.
 

Auto Draft

Sáng ngày 4/5, chủ đề này đã một đợt tiếp nhữa được nhắc đến bởi các chuyên gia nước ngoài trong buổi hội thảo ‘Chuẩn mực kế toán công thế giới và báo cáo tài chính của Chính phủ” diễn ra tại Hà Nội.

Mặc dù chiến thuật ‘bêu’ tên của các cơ quan chậm nộp báo cáo tính toán tài chính như ở Việt Nam không phải là cách được rất nhiều nước thực hiện để đối phó với tình trạng các cơ quan hay chậm trễ trong nộp báo cáo.

Ví dụ, trong buổi hội thảo, các chuyên gia thuộc Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) kể câu chuyện rằng ở Anh, khi một cơ quan chậm nộp báo cáo thì Chính phủ sẽ làm nhiều biện pháp rất mạnh tay để khiến tình trạng trên không xảy ra nữa.

Rất có khả năng kể ra một trường hợp gần nhất là Bộ Giáo dục của Anh đã chậm nộp báo cáo tài chính. Trước khi bị xử lý, Bộ này đã có lần nộp chậm báo cáo năm và phải xin gia hạn nộp cho Chính phủ.

Cuối cùng, Bộ Giáo dục Anh đã bị xử lý bằng cách “Một đơn vị chuyên rà soát báo cáo tài chính các đơn vị Nhà nước ở Anh đã xem báo cáo của Bộ Giáo dục và triệu tập đích thân bộ trưởng cùng giám đốc tài chính của Bộ Giáo dục lên giải trình trước Quốc hội xem lý do gì, đủng đỉnh ở đâu và kế hoạch sang năm như thế nào để khắc phục” – theo lời ông Henning Diderichs, cai quản báo cáo tài chính công ICAEW chia sẻ.

Quay về với trường hợp 13 cơ quan đại diện chủ sở hữu tại Việt Nam bị ‘bêu’ tên vì không nộp báo cáo, vị chuyên gia của ICAEW thể hiện cảm giác thú vị trước cách giải quyết của Chính phủ nước ta. Theo ông Henning Diderichs, cái khó với Việt Nam là vẫn chưa có một đơn vị đủ sức ép để yêu cầu các cơ phải nộp báo cáo đúng hạn.

Chính vì vậy, nguyên nhân cơ bản của câu chuyện 13 cơ quan chậm nộp báo cáo quay về những vấn đề của luật và chuẩn mực kế toán VN.

“Chỉ có một cách duy nhất là quy định trong luật, ngoài ra không có cách nào khác,” ông Diderichs nói

Nói rộng hơn, vị chuyên gia của ICAEW nhấn mạnh việc cần có được một hệ thống kế toán minh bạch, thống nhất và gia tăng nhiệm vụ giải trình. Điều này theo ông là điều kiện tất yếu giúp các đơn vị công cũng như các cơ quan cai trị Nhà nước đưa ra được những quyết định quan trọng.

Giữa những báo cáo quan trọng ở Anh theo ông là báo cáo tài chính hợp nhất của Chính phủ. đây là bộ báo cáo tài chính đại diện cho toàn bộ Chính phủ nhằm nhìn toàn cảnh tài sản, nợ phải trả, chi tiêu, các dòng thu nhập chính,…

Hiện tại, theo quy định tại luật nước ta thì nếu một cơ quan chậm nộp báo cáo thì cấp có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định các hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, miễn nhiệm và cách chức đối với cá nhân, tổ chức liên quan thực hiện nhiệm vụ cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.