Khó tránh tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu

Auto Draft

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, theo pháp luật hiện hành, thuế bảo vệ môi trường (BVMT) thu vào 8 nhóm sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Liên quan đến việc khai thác và sử dụng tài nguyên có 2 nhóm đối tượng là xăng, dầu, mỡ nhờn (gốc hóa thạch) và các loại than đá. Trong đó, xăng (trừ ethanol), nhiên liệu bay có mức thu là 3.000 đồng/lít; dầu diezel 1.500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn là 900 đồng/lít, mỡ nhờn 900 đồng/kg. Than nâu, than mỡ, than đá khác chịu mức thuế BVMT 10.000 đồng/tấn; than antraxit 20.000 đồng/tấn.

Xem thêm: Quý doanh nghiệp có nhu cầu cần tư vấn : Cong ty dich vu ke toan tai tphcm vui lòng liên hệ tại đây..

Theo đánh giá của Bộ tài chính, chế độ thuế BVMT trong thời gian qua đã góp phần giảm bớt việc sản xuất, tiêu dùng các hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích sản xuất và sử dụng các hàng hóa thân mật với môi trường, giảm phát thải ô nhiễm tại nguồn, nâng cao ý thức BVMT của toàn xã hội.

Ngoài ra, cơ chế thuế BVMT cũng phân phối yêu cầu trở nên tân tiến kinh tế bền vững lâu dài, khuyến khích cải tiến và phát triển kinh tế đi liền giảm ô nhiễm và độc hại môi trường. Đồng thời, đóng góp thêm phần tăng thu NSNN.

Auto Draft

Số thu thuế BVMT tăng dần qua các năm.

Theo đó, số thu thuế BVMT đối với xăng dầu, than đá qua các năm đã tăng dần đều, năm 2012 là 10.323 tỷ vnđ; năm 2013 là 11.344 tỷ đồng; năm 2014 là 11.878 tỷ đồng; năm 2015 là 26.949 tỷ đồng và năm 2016 khoảng 41.868 tỷ vnđ.

Mới đây, tại dự thảo mới nhất về Luật sửa đổi, bổ sung 1 số ít điều của Luật thuế BVMT, Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên đề nghị nâng khung thuế từ 1.000 – 4.000 đồng/lít lên 3.000 – 8.000 đồng/lít như dự thảo ban đầu.

Theo Bộ Tài chính, việc tính toán điều chỉnh khung thuế không chỉ xem xét đến yếu tố khẳng định quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, mà còn xem xét đến nhiều yếu tố khác như: Xăng dầu là sản phẩm khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường cần có cơ chế nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế; giá bán lẻ xăng dầu của VN so với các nước trên trái đất, phần trăm thuế trên giá xăng dầu; và để chủ động ứng phó với tình hình kinh tế trái đất, đặc biệt là tác động ảnh hưởng do giá dầu quả đât có biến động lớn…

Khung thuế này sẽ áp dụng cho lộ trình dài. Tùy vào điều kiện kinh tế – xã hội từng thời kỳ, khi đề xuất mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ phải đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước, đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống người dân, đảm bảo cùng với các chiến thuật cách tân hành chính sẽ không làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Nói về định hướng sửa đổi chính sách thuế, phí đối với tài nguyên, khoáng sản, Bộ Tài chính cho biết, theo Nghị quyết số 07 của Bộ Chính trị về chủ trương, phương án cơ cấu lại NSNN, cai quản nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững lâu dài, định hướng là bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới, phù hợp với thông lệ nước ngoài.

Nghị quyết này cũng nêu rõ, tăng tỉ trọng thu nội địa, bảo đảm tỉ trọng hợp lý giữa thuế gián thu và thuế trực thu, khai thác tốt thuế thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường; hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội trong các sắc thuế và chính sách miễn, giảm, giãn thuế.

Đến năm nhâm thìn, Nghị quyết số 25 của Quốc hội khóa XIV về kế hoạch tài chính 5 năm đất nước giai đoạn 2016-2020 cũng đã nêu định hướng tới thu NSNN đó là “hạn chế tối đa việc đặt ra các chính sách làm giảm thu NSNN”.

Theo Dân trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.