“Hoán đổi” ở thị trường hàng hóa tiêu dùng

"Đổi ngôi" trên thị trường hàng tiêu dùng

Đặc biệt, người tiêu dùng có tâm lý e dè với hàng Trung Quốc, nhất là với các nhóm hàng thực phẩm, may mặc, nông sản tươi… Và, hàng Thái Lan nhanh chóng nắm bắt thời cơ, "lấp chỗ trống" hàng Trung Quốc.

Mới nhất, kết quả cuộc khảo sát thị trường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017 (công bố ngày 22/2/2017) đã hé lộ nhiều thông tin: Qua 16.000 phiếu khảo sát (còn rất khiêm tốn so với hàng chục triệu người tiêu dùng), có 92% người tiêu dùng cho biết họ cốt tử dùng hàng sinh sản trong nước, song chỉ có 78% thích hàng Việt; 60% ưu tiên mua sắm ở kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa), trong khi đó, 34% thích mua sắm ở kênh đương đại ( kệ siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng thuận lợi).

Đáng quan hoài, có tới 1/4 số người được khảo sát lo ngại về việc dùng chất cấm trong sinh sản và bảo quản, dùng nguyên liệu không bảo đảm chất lượng để sinh sản hàng hóa. Lo ngại lớn nhất là nông phẩm tươi và thực phẩm đóng hộp chưa có nhiều sản phẩm sạch thay thế trên thị trường (chiếm 53% và 41% số người được hỏi). Theo kết quả khảo sát, dù hàng Việt vẫn chưa mất ưu thế trên thị trường, nhưng tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích hàng ngoại có xu hướng tăng lên, rất có thể trong tương lai gần, sự mua sắm sẽ dần chuyển dịch sang hàng ngoại nhập.

Đặc biệt, người tiêu dùng có tâm lý e sợ với hàng Trung Quốc, nhất là với các nhóm hàng thực phẩm, may mặc, nông sản tươi… Và, hàng Thái Lan chóng vánh nắm bắt nhịp, "lấp chỗ trống" hàng Trung Quốc.

thực tại cũng cho thấy, những tháng cuối năm 2016, đầu năm 2017, nghe đâu trên thị trường hàng hóa tiêu dùng Việt Nam đã và đang có sự "đổi ngôi" giữa hàng Trung Quốc và hàng Thái. Đáng để ý, từ khi nhiều siêu thị lớn thuộc về đại gia Thái, không phải thiên nhiên nhiều tờ báo đăng những bài viết với những cái tít rất khó nhạt nhẽo, như: "Hàng Thái xô hàng Việt rớt khỏi kệ siêu thị". "Bài học cho doanh nghiệp nội từ sự thâm nhập của hàng Thái"…

bây chừ, người tiêu dùng Việt không còn phải chờ tới các kỳ hội chợ thương nghiệp mới mua được hàng Thái. Với sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã, như đồ gia dụng, thời trang, điện tử, thực phẩm chế biến…, hàng Thái đã có mặt ở mọi ngóc ngách trên thị trường, từ các siêu thị, trung tâm thương nghiệp, đại lý, cửa hàng tạp hóa, các sạp hàng trong chợ truyền thống… đến các website bán hàng online.

Nhiều chuyên gia bán buôn nhận định, doanh nghiệp Thái sẽ tiếp kiến tung những chiêu giảm giá, khuyến mãi… để chinh phục người tiêu dùng Việt với 5 dòng sản phẩm thế mạnh: phương tiện gia đình, mỹ phẩm, tạp phẩm, phụ tùng xe máy, thực phẩm chế biến.

Hàng Việt bắt đầu bước vào cuộc chiến mới với hàng Thái hao hao với hàng Trung Quốc nhiều năm trước?

Nguồn: Trần Phương/Báo công thương nghiệp điện tử

Công ty TNHH PTH Vina

41/2 đường số 35, KP 7, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Điện Thoại: 0962 218 547     

Email: ngocdung@techkd.com   
Website: http://techkd.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.