Hoa Kỳ tìm cách gỡ bỏ tình trạng ứ đọng hàng hóa xuất khẩu

Ngày 13/6, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Cải cách vận tải biển nhằm cải thiện việc giám sát vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, giúp kiềm chế lạm phát và giảm tình trạng ùn đọng hàng hóa xuất khẩu tại nước này.

 

Container hàng hóa tại cảng Long Beach, bang California (Mỹ) ngày 23/8/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

 

Dự luật đã nhận được 369 phiếu ủng hộ, 42 phiếu chống và dự kiến sẽ được chuyển Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành. Dự luật này sẽ tăng thẩm quyền điều tra của Ủy ban Hàng hải liên bang Mỹ (FMC) – cơ quan chịu nhiệm vụ giám sát vận tải hàng hóa bằng đường biển – và tăng tính minh bạch trong các hoạt động liên quan.

Luật mới sẽ cho phép FMC mở cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của các hãng vận tải, áp dụng các biện pháp thi hành luật, yêu cầu các hãng vận tải biển báo cáo FMC tổng trọng tải hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi quý, cấm các hãng vận tải từ chối tiếp nhận hàng xuất khẩu của Mỹ với lý do không tương xứng.

Trước đó, Thượng viện đã phê chuẩn Đạo luật Cải cách vận tải biển vào tháng 3. Mặc dù Hạ viện đã thông qua dự luật từ tháng 12/2021, song các nghị sĩ cần thêm thời khắc để giải quyết các bất đồng về nội dung, trước khi Tổng thống Biden ký ban hành.

Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, phí vận chuyển đắt kéo theo hàng loạt chi phí của doanh nghiệp và quý khách tăng cao, khiến các sản phẩm rất cần thiết bị ứ đọng tại các cảng. Trong khi ấy, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Charles Schumer nhận định lạm phát đang là mối quan tâm chính của người dân Mỹ tại thời điểm này và tình trạng tồn đọng hàng hóa tại các cảng là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến cho giá thành cả leo thang. Theo ông, dự luật trên sẽ giúp giải quyết những sự việc nêu trên.
 
Lạm phát Mỹ đã chạm ngưỡng 8,6% hồi tháng 5. đây chính là mức cao nhất kể từ năm 1981 trong bối cảnh giá lương thực và xăng dầu tăng chóng mặt và chưa có dấu hiệu gì hạ nhiệt. Quốc hội Mỹ hiện không có không ít công cụ để chống lạm phát. Ngoài dự luật trên, đảng Dân chủ cũng đang thúc đẩy các biện pháp nhằm hạ giá thuốc kê đơn để góp phần giải quyết vụ việc này.

Tuần trước, hiệp hội cộng đồng Bán lẻ quốc gia Mỹ cho biết lượng hàng hóa nhập khẩu tại các cảng chính dự kiến sẽ gần đạt mức kỷ lục vào thời điểm tháng này, khi các công ty bán lẻ tìm cách đáp ứng nhu cầu quý khách và tự bảo vệ trước tình trạng gián đoạn tại các cảng Bờ Tây nước Mỹ.

 

Đặng Ánh (TTXVN)

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang tmal vui lòng liên hệ tại đây.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.