Hà Nội sắp phát triển cơ chế đặc thù để hút đầu tư làm bãi đỗ xe chất lượng cao

Auto Draft

Thiếu các điểm trông giữ xe tập trung, quy mô lớn là một trong những những điểm yếu của đô thị Hà Nội lúc bấy giờ.

Cũng vì thế, vừa mới rồi, Hà Nội đã ý kiến đề nghị Bộ GTVT cho phép trông giữ xe dưới một số gầm cầu để đáp ứng nhu cầu gửi xe của nhân dân.

Ưu tiên bãi đỗ xe cao tầng, thông minh

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, lúc này, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ cung cấp được khoảng 8 – 10% nhu cầu đỗ xe của người dân.

Trong lúc đó, tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội quá nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ô tô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Trong khi ấy, Xác Suất tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25 – 0,3%/năm.

Khoanh vùng nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khoanh vùng.

Auto Draft

Trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng

Để giải quyết nhu cầu điểm, đỗ xe không nhỏ của người dân, ông Thanh cho biết, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan, điều tra nghiên cứu, xây dựng Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trình HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 này.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Phần mềm quản lý trông giữ xe chi tiết và miễn phí

Đồ án tập trung vào việc chi tiết cụ thể hóa định hướng quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội. Bên cạnh đó, đồ án cũng đưa ra kế hoạch, lộ trình đầu tư phát triển mạng lưới giao thông tĩnh của thành phố theo từng giai đoạn bảo đảm an toàn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung của các quận, huyện, thị xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồ án sau khi được phê duyệt vừa là căn cứ để thực hiện thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vừa là cơ sở để thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho giao thông tĩnh trong thời gian tới. Đồng thời, đây cũng là cơ sở cho việc triển khai thực hiện dự án bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ cao, tích hợp giao thông thông minh.

Cơ chế riêng để hút tư nhân làm bãi đỗ xe

Tuy vậy, đầu tư vào các bến, bãi đỗ xe cao tầng, thông minh đòi hỏi kinh phí không hề nhỏ, trong khi cơ chế chưa thu hút được nhà đầu tư tham gia. Để trả lời cho sự việc này, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Đồ án đã đưa ra một số phương án để thu hút nhà đầu tư tư nhân tham gia vào lĩnh vực này.

cụ thể như, thành phố sẽ cân nhắc lồng ghép một phần trăm nhất định trong khu đất xây dựng bãi đỗ xe, dành cho các dịch vụ tiện ích đi kèm nhưng đảm bảo không thay đổi chức năng, cũng tương tự công suất khai thác của bãi đỗ xe.

Thành phố sẽ có cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn tiền. Đồng thời, ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có.

Có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư, các chủ đầu tư của dự án trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong điều hành, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe.

Hà Nội sẽ xem xét cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm được lồng ghép một số ít chức năng dịch vụ tiện ích khi đầu tư xây dựng nhưng bảo đảm an toàn không chuyển biến chức năng, cũng như công suất đỗ xe.

Đặc biệt, sẽ xem xét cho phép nhà đầu tư được bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong. Xung quanh các khoanh vùng đã được đầu tư bãi đỗ xe theo quy hoạch, trong phạm vi bán kính khoảng 500m, không cho phép khai thác sử dụng các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên lòng đường, vỉa hè…

Liên quan đến đề nghị của Hà Nội với Bộ GTVT về cho phép trông giữ xe dưới 1 số gầm cầu, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cam kết ràng buộc, Hà Nội chỉ cấp phép hoạt động cho 4 bãi trông giữ xe dưới gầm cầu: Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương và Mai Dịch. Thành phố chưa có kế hoạch mở thêm các điểm khác tương tự.

“Việc đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 35 là để phù hợp với tình trạng thực tế của Hà Nội cũng như các đô thị lớn khác.

Ở 1 số ít nước phát triển, các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu cũng được duy trì từ tương đối lâu, được quản lý tốt, hoạt động có công dụng và an toàn.

Tuy nhiên, khi Đồ án về bãi đỗ xe của Hà Nội được hình thành đáp ứng đầy đủ nhu cầu thì Hà Nội sẽ chấm dứt các điểm trông giữ xe tạm này”- ông Tuấn nói.

 (Sưu tầm)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.