Hà Nội: Dịch vụ ship hàng công nghệ được hoạt động nhưng phải đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch

Lưu bản nháp tự động

Hà Thành đã trải qua 4 đợt liên tục thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm này, thành phố cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 và mỗi bước nới lỏng giãn cách, chuyển dần sang trạng thái bình thường mới.

Cụ thể, thành phố đã điều chỉnh các phương án thích ứng với diễn biến của dịch bệnh, bảo đảm công tác an sinh, xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh; cho phép nhiều dịch vụ hoạt động trở lại với tiêu chí đảm bảo phòng, chống dịch.

Dịch vụ vận chuyển được khôi phục là cần thiết

Ngay sau khi thành phố ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 với nội dung điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ đã chủ động phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng về số lượng tài xế ship hàng đủ điều kiện hoạt động, từ đó, đảm bảo đáp ứng của người dùng, gia tăng cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế, cơ hội doanh thu cho đối tác cửa hàng.

Đại diện Công ty TNHH Grab chia sẻ: “Chỉ những tài xế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng dịch Covid-19, có xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 và có thành tích hoạt động tốt trên ứng dụng Grab, nhằm phương châm bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ trong suốt quá trình giao – nhận theo đúng quy định của cơ quan chức năng mới được Công ty cho phép hoạt động trở lại”.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Taobao vui lòng liên hệ tại đây.

Lưu bản nháp tự động

Khi quay lại trạng thái bình thường mới, việc cho phép vận chuyển hàng công nghệ hoạt động trở lại là hợp lý và cần thiết.

Việc các shipper có thể hoạt động quay lại có thể phục vụ nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân… sẽ tạo điều kiện cho nhân viên giao hàng kiếm thêm thu nhập để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây cũng là cơ hội cho các đối tác cửa hàng của Grab có thêm đơn hàng, lợi nhuận trong đại dịch.

“Chúng tôi tin rằng đây chính là kết quả đến từ những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả và chiến dịch tiêm vaccine thần tốc của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội”, đại diện Grab cho biết.

Theo lời Giám đốc truyền thông của Be Group Nguyễn Việt Linh, trên các ứng dụng công nghệ, đơn vị có thể kiểm soát lộ trình của tài xế, qua đó cập nhật được tuyến đường đi lại của shipper có đúng vùng, quận, huyện, thị xã được hoạt động hay không. Đồng thời, với kinh nghiệm đã vận hành trong quá trình qua, đại diện hãng cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ này cho rằng có thể đáp ứng những yêu cầu của cơ quan chức năng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn tài xế phải tuân thủ các yêu cầu về dịch tễ của Bộ Y tế; tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương; đồng thời, chủ động trang bị đầy đủ bộ nhận diện hoạt động, bao gồm: Băng đeo tay, thẻ hoạt động, QR code trên ứng dụng, sử dụng đúng đồng phục…

Chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch

Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 đã quy định rõ, ngoài xe mô tô, xe hai bánh vận chuyển bưu gửi, hàng hóa đang được phép hoạt động, cho phép xe mô tô, xe hai bánh tham gia ứng dụng công nghệ được phép hoạt động. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ chỉ được phép bố trí không quá 50% số lượng phương tiện hoạt động. Người giao hàng phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, khai báo y tế mỗi ngày trên ứng dụng VN-eID hoặc website: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Thời gian hoạt động từ 9 giờ 00 đến 22 giờ 00 hằng ngày (áp dụng cho cả xe mô tô, xe hai bánh đang được phép hoạt động và xe tham gia ứng dụng công nghệ)

Để bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch, các dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ cần được quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng và sự hợp tác và ký kết của các "shipper".

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thành phố đã cho phép các cửa hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống được mở bán mang về, việc có sự phục vụ của các shipper sẽ giúp người dân hạn chế phải ra đường. Hơn nữa, việc này còn có tác dụng thúc đẩy dịch vụ, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Đối với các đơn vị quản lý shipper và cung ứng dịch vụ kết nối phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm shipper đủ các điều kiện, cũng giống như vùng hoạt động.

Lợi thế của rất nhiều doanh nghiệp cung ứng dịch vụ shipper công nghệ là có khả năng quản lý trực tuyến qua hình ảnh, thông tin nhân viên giao hàng tự gửi về, cho nên vì vậy, gắn nhiệm vụ đối với những cơ quan này là hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp cần khuyến cáo khách hàng phản ánh ngay khi phân biệt shipper không thực hiện đầy đủ quy định, điều kiện đã đưa ra để làm căn cứ yêu cầu người phạm luật phải dừng hoạt động.

Chị N.M.A (Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) chia sẻ: việc nới lỏng hoạt động kinh doanh vào thời điểm này là hợp lý. Bởi hiện tại mọi người đã ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch Covid-19 và dịch trên địa bàn Hà Nội cũng bắt đầu được kiểm soát tốt hơn.

“Bản thân tôi cũng khá lo lắng về các vấn đề phòng, chống dịch nên thường cố gắng hạn chế tiếp xúc ở mức thấp nhất với người giao hàng khi nhận đồ. Nếu mỗi shipper đều có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, người sử dụng dịch vụ như chúng tôi sẽ an tâm hơn rất nhiều”, chị M.A nói.

Anh V.N.T, chủ một cửa hàng bún chả trên đường Đội Cấn cho biết, việc thành phố cho phép các shipper hoạt động được tiến hành cùng lúc với thời gian thành phố thực hiện nới lỏng hoạt động là rất cần thiết. Theo đó, để các cửa hàng phục vụ đồ mang về có thể hoạt động ổn định trong tiến trình này, phụ thuộc nhiều vào sự kết nối với nhân viên giao hàng. Ngoài ra, anh T cho rằng các hàng cung cấp dịch vụ shipper cần có thông báo và tiếp nhận phản ánh của khách hàng nếu nhận thấy shipper không thực hiện đầy đủ quy định.

Liên quan đến việc này, Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Y tế và Công an Thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động vận chuyển mô tô, xe hai bánh ứng dụng công nghệ qua phần mềm kết nối, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.