Giao hàng Online tại Việt Nam: Nhiều như “nấm mọc sau mưa”

Auto Draft

Những năm gần đây, khi thị trường thương mại điện tử bùng nổ tại nước ta, người người nhà nhà đi bán hàng online, thì các dịch vụ Ship hàng (hay còn gọi một cách dân dã là “Ship hàng online”) cũng tự nhiên mọc lên như nấm sau mưa, với đủ loại hình và quy mô không giống nhau.

Xem thêm: Vận chuyển hàng hoá từ trung quốc về TPHCM tại đây.

Là khâu then chốt trong quá trình bán hàng, giao nhận đóng vai trò không thể thiếu đối với bất cứ một mô hình thương mại điện tử nào. Hãy cùng điểm qua thực trạng của dịch vụ rất là quan trọng nhưng chưa được đánh giá đúng mức này tại thị phần VN qua loạt bài của chúng tôi.

Auto Draft

Trước hết, phải cam kết giao hàng (shipping) đã có mặt từ khóa lâu tại nước ta ngay từ khi các chuyển động giao dịch Thương mại dịch vụ xuất hiện. Đó là các công ty vận tải nhận hợp đồng thuê chuyên chở hàng hóa nội vùng, liên tỉnh, hay thậm chí là xuất nhập khẩu. tuy vậy, mô hình dịch vụ truyền thống này thiên về hậu cần kho vận (logistic), được xem như một khâu không tách rời trong chuỗi kênh phân phối và chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn.

Trước đây, nếu bạn chỉ  kinh doanh bán lẻ và muốn chuyển một món hàng nhỏ cho khách, chỉ có rất ít sự lựa chọn: Tự đi đưa hàng nếu khoảng cách gần, gửi hàng qua bưu điện, hoặc là gửi hàng nhờ theo các xe khách, xe vận tải tuyến liên tỉnh nếu ở địa phương khác. Dù sử dụng hình thức nào thì bắt buộc phải thu tiền trước tương tự như chấp nhận rủi ro trên đường vận chuyển, chưa kể chủng loại mặt hàng cũng bị hạn chế theo quy định của mỗi nhà cung cấp dịch vụ.

Tất cả những vấn đề này vô hình chung đã tạo thành rào cản lớn ngăn cản sự phát triển của các chuyển động thương mại điện tử, bởi người tiêu dùng thì cảm thấy thiếu tin tưởng, còn người bán cũng không thể chủ động trong khâu phân phối và mở rộng thị phần tiêu thụ.


 

Phải đến khi các công ty “cá mập” về TMĐT như Lazada, Zalora xâm nhập vào thị trường trong khoảng 3 – 4 năm trở lại đây, kéo theo sự bùng nổ của vô số mô hình kinh doanh online, thì các kiểu dịch vụ phục vụ mới có cơ hội cải cách và phát triển.

Khác với giao nhận truyền thống thuần túy chỉ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ giao hàng online cần cung ứng không hề ít yếu tố đặc thù như: thời khắc giao nhận rút ngắn tối đa, hỗ trợ thanh toán COD (thu hộ), tích hợp vào hệ thống online của người bán, hỗ trợ đổi trả, tracking đơn hàng,…

Những chức năng hiện đại này quá mớ lạ và độc đáo và hầu hết doanh nghiệp dịch vụ giao nhận truyền thống cổ truyền đều chưa thể đáp ứng được, dẫn tới nhu cầu bức thiết phải có các công ty tự do cung cấp chiến thuật giao nhận chuyên nghiệp cho mọi loại hình E-commerce.

Thức thời, nhanh nhạy trước cơ hội kinh doanh là nét đặc trưng của Thị phần Việt Nam. Và chỉ trong vòng 1-2 năm, thị trường giao nhận online VN mừng đón vô số tên tuổi mới. Điển hình như các start-up khá ước mơ được đầu tư cả về nhân lực, tài chính lẫn công nghệ như Giaohangnhanh, Giaohangonline, Giaohangtietkiem, Proship.vn, Shipchung.vn, 365Express.

Điểm mạnh của các công ty này là sự am hiểu thương mại điện tử, khả năng tích hợp công nghệ cao, quy trình tương đối chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu đa dạng khác nhau. mặc dù qua thời gian vận hành, nhiều tên tuổi trong số này cũng ban đầu biểu lộ những điểm yếu cố hữu của doanh nghiệp Việt như: Chất lượng dịch vụ đi xuống, thiếu tính nhất quán trong hoạt động cai quản vận hành, thiếu năng lực tùy biến, chậm đổi mới công nghệ

.

 

Bên cạnh đó, cũng còn ít nhiều doanh nghiệp kém tên tuổi hơn cũng đang cố gắng cạnh tranh với chiến lược và mục tiêu riêng, có thể kể ra một số cái brand name phổ biến như Giaonhan24h, Giaohangadz, Giaonhan247, Nhanh.vn, Alogiaongay, Shiphangnhanh, Giaohangso1,…

Tuy không lớn về quy mô và hoài bão như nhóm dẫn đầu, nhưng các công ty nhỏ này vẫn sống sót nhờ tập trung vào chăm lo đối tượng khách hàng nhỏ lẻ, sử dụng vũ khí giá tốt, các bước đơn giản dễ dàng và khả năng thích nghi tốt với thị trường ngóc ngách tại địa phương.

Ngoài dịch vụ giao hàng nội tỉnh chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, hệ thống giao nhận liên tỉnh truyền thống cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi, hiệu quả là một trong những loạt cái thương hiệu mới mà cũ xuất hiện thêm như Tín Thành Express, Viettel Post, Vietnam Post,… càng khiến thị phần thêm sôi động và nhiều lựa chọn.

Câu hỏi đặt ra là sau khoảng thời gian ngắn bùng nổ, dịch vụ giao hàng online sẽ phát triển như thế nào trong bối cảnh dịch vụ thương mại điện tử tại nước ta đang có những thay đổi to lớn mang tính bước ngoặt, mà dấu hiệu cho thấy nguy cơ nhiều hơn là cơ hội! Hãy chờ đọc phần tiếp theo ngày mai nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.