Giảm mỡ bụng và những sai lầm thường gặp

Rất nhiều người mắc phải sai lầm đó là chỉ chăm chăm tập vùng bụng với mong muốn giảm mỡ bụng nhanh chóng nhưng thực tế thì không phải vậy. Mỡ được giảm toàn thân do đó, nếu bạn chăm chỉ tập các bài tập tác động đến các nhóm cơ lớn như mông, đùi, lưng…thì hiệu quả giảm mỡ bụng sẽ tăng lên.

Nguyên nhân tích mỡ vòng bụng

Lượng hormone nữ (Estrogen) quá cao gây ra tình trạng tích mỡ đùi ở phụ nữ và ngực của nam giới. Mức độ hormone tăng trưởng (HGH) trong cơ thể thấp là nguyên nhân lượng mỡ ở đầu gối và bắp chân lớn hơn những vùng khác. Hiện tượng này còn phản ánh chất lượng giấc ngủ kém.

Chế độ ăn nhiều đồ ngọt, chất béo từ mỡ động vật, đồ ăn sẵn và các thực phẩm chiên lại nhiều lần, khiến các thụ thể Insulin trong máu kém nhạy, gây tích mỡ ở bụng và vùng thắt lưng.

Ngoài ra, căng thẳng quá mức, thức khuya hay không ngủ đủ giấc trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây tích mỡ bụng.

Theo huấn luyện viên Sơn, lượng mỡ lớn là nguyên nhân khiến hormone mất cân bằng. Ngược lại, các hormone sẽ quyết định bộ phận nào trên cơ thể chứa nhiều mỡ hơn.

Sau buổi tập, hoạt động bơm máu tới cơ bắp mang lại cảm giác bụng săn chắc hơn. Một lượng máu được huy động chiếm toàn bộ không gian tại đây và tạo sự căng cứng. Cảm giác này làm chúng ta lầm tưởng mỡ đã tiêu bớt sau bài tập. Tuy nhiên, lượng mỡ thừa vẫn còn đó. Nó sẽ quay lại vị trí cũ ngay khi lượng máu này rút đi sau 1-2 tiếng.

Mỡ được giảm đều trên toàn cơ thể

Huấn luyện viên Mai Giang Sơn cho biết: “Mỡ sinh ra nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do vậy, nó không mất khi chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng hay mức độ vận động quá thấp”.

Theo huấn luyện viên này, việc giảm mỡ giống như quá trình múc nước từ bể. Do đó, chúng ta chỉ có thể giảm mỡ thừa trên toàn cơ thể thay vì cố gắng loại bỏ chúng trên một vị trí nhất định.

Ngược lại, một số bài tập tác động đến các nhóm cơ lớn như mông, đùi, lưng… khiến cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, hiệu quả giảm mỡ tốt hơn.

Huấn luyện viên Sơn khẳng định: “Tập luyện chuyên biệt tại vùng cơ nào sẽ giúp bạn tăng sức mạnh và kích thước khối cơ thay vì giảm mỡ”.

Việc giảm mỡ tại đâu trước, bộ phận nào được đốt mỡ nhiều hơn được gene, các loại hormone và những yếu tố bẩm sinh trong cơ thể quyết định. Muốn cơ thể săn chắc với lượng mỡ tối thiểu, chúng ta buộc phải tuân theo nguyên tắc cơ bản về dinh dưỡng là năng lượng nạp vào ít hơn năng lượng tiêu hao.

Do đó, các chuyên gia khuyến khích người dân nên kiểm soát lượng thức ăn nạp. Ngoài ra, thói quen tập luyện thể dục hoặc chơi thể thao giúp gia tăng khối lượng cơ bắp, đẩy nhanh quá trình tiêu hao năng lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.