Giảm cân bằng cách ăn quá ít hoặc nhịn ăn rất có hại

Nhiều người cho rằng việc ăn quá ít hoặc nhịn ăn sẽ có tác dụng giảm cân hiệu quả. Nhưng thực tế lại không phải như vậy. Mà ngược lại khi bạn ăn quá ít hoặc nhịn ăn sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không thể tập trung làm việc, học tập được hiệu quả. Do đó nếu bạn đang muốn giảm cân thì hãy bỏ ngay cách giảm cân kém khoa học này nhé.

Theo bác sĩ Lê Thị Hải, nhiều người có tâm lý ăn ít để nhanh chóng giảm cân, tuy nhiên mức năng lượng nạp vào thấp hơn 1.000 kcal sẽ gây hại cho cơ thể.

Bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết ăn kiêng giảm cân luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, mọi người chưa chú ý mức năng lượng cần thiết cho cơ thể, thường có quan niệm ăn ít sẽ giảm được cân.

Một số người ăn kiêng không khoa học, nạp mức năng lượng quá thấp dưới 1.000 kcal/ngày, thậm chí nhịn ăn, bỏ bữa. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai, rất nguy hiểm bởi ăn quá ít không đảm bảo năng lượng phục vụ chuyển hóa cơ bản, duy trì sự sống trong cơ thể. Chuyển hóa cơ bản gồm tim đập, phổi thở, các cơ quan tiêu hóa, nội tiết… Các hoạt động này diễn ra ngay cả khi con người ở trong trạng thái ngủ. Lúc này, mọi người có thể bị hạ đường huyết, ngất xỉu, choáng váng.

Bên cạnh đó, ăn quá ít có thể gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, khiến chức năng của cơ thể bị đảo lộn, khó làm việc, sinh hoạt. Nguyên nhân là con người còn có các hoạt động trí não, thể lực hàng ngày cần tiêu hao năng lượng, bên cạnh chuyển hóa cơ bản.

Theo thạc sĩ Hải, mức năng lượng sử dụng cho chuyển hóa cơ bản ở mỗi người khác nhau, tùy theo cơ địa. Các nhà khoa học tính toán năng lượng dùng cho chuyển hóa cơ bản của người bình thường dao động ở khoảng 900-1.100 kcal một ngày. Do đó, mọi người cần ăn, uống tối thiểu 1.000-1.200 kcal một ngày. Nếu người bị béo phì nặng độ 3-4, có thể phải giảm tổng năng lượng nạp vào thấp hơn 900 kcal, tuy nhiên phải thực hiện ở bệnh viện và có bác sĩ theo dõi sát.

Từ đó, bác sĩ Hải khuyến cáo mọi người ăn kiêng theo nguyên tắc hợp lý. Mọi người có thể giảm nhu cầu năng lượng trong bữa ăn hàng ngày song phải tính toán, cân đối khẩu phần để bổ sung đủ chất dinh dưỡng như carbonhydrate, đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất.

Nguyên tắc giảm cân là giảm từ từ dần dần mức độ năng lượng cung cấp cho cơ thể cho tới ngưỡng thấp nhất mà mọi người có thể chịu đựng được. Mọi người không được giảm ngay mức năng lượng, gây sốc cho cơ thể. Nên ăn kiêng kết hợp với thể dục, thể thao đều đặn mỗi ngày 30 phút, lựa chọn bài tập phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi, để giảm mỡ hiệu quả, xây dựng thân hình đẹp, không tiêu hao cơ bắp đồng thời cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.