Gã khổng lồ Alibaba bùng nổ ở Trung Quốc

alibaba

Hàng tỷ người tiêu dùng ở nước này sử dụng ít nhất một trong các dịch vụ của Alibaba hàng ngày.

Gã khổng lồ thương mại cung cấp một loạt các dịch vụ điện tử với mong muốn biến Alibaba trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.

 Tham khảo: Dich vu chuyen hang tu my ve viet nam tại đây

Một trong những biểu hiện của mục tiêu này là một loạt các thương vụ mua lại đầy tham vọng khiến mức độ phủ sóng của Alibaba không ngừng gia tăng.

Theo Dealogic và Internet Retailer, công ty này đã dành khoảng 30-40 tỷ USD cho gần 100 vụ mua lại và đầu tư từ năm 2010.

Nicole Peng, Giám đốc công ty nghiên cứu công nghệ Canalys cho biết: “Alibaba muốn xây dựng một thế giới mua sắm trực tuyến có mọi thứ mà các cửa hàng truyền thống thường bán. Bất cứ điều gì bạn có thể làm với mua sắm truyền thống, bạn cũng có thể thực hiện trên Alibaba. Đó là một mục tiêu tuyệt vời… “

Một số người có thể nhìn thấy các dự báo thời tiết trên UCWeb, ăn trái cây tươi từ Yiguo.com, trả tiền taxi bằng Alipay và giải trí trước khi làm việc, xem video trên Youku. Sau đó, khi hết giờ làm việc, họ sẽ trở về nghỉ ngơi trên chiếc đệm được đặt mua trong Taobao.

Ngay cả các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ ở các vùng nông thôn cũng được thực hiện việc mua hàng trên nền tảng của Alibaba.

Để mở rộng danh mục dịch vụ, cách đây không lâu, công ty đã chi khoảng một tỷ USD để mua lại Lazada – nền tảng thương mại điện tử thống trị Đông Nam Á với hệ thống hậu cần mạnh mẽ. Năm 2014, tập đoàn đã dành khoảng 2 tỷ $ để mua lại UCWeb – một trong những trình duyệt web phổ biến nhất tại đây và mất đến 5 tỷ USD để mua Youku – trang web được mệnh danh là ” YouTube của Trung Quốc “.

Peng cho biết các vụ đầu tư cả Alibaba được thiết kế để tự “nuôi” nhau, tạo ra một vòng tròn khép kín các sản phẩm và dịch vụ, cung cấp một trải nghiệm liền mạch cho người sử dụng trong cuộc sống của mình.

Công ty có trụ sở tại Hàng Châu này đã bắt đầu tích cực tìm kiếm để mua lại các công ty khác trước khi vụ IPO trị giá 25 tỷ USD diễn ra vào năm 2014. Vào thời điểm đó, động thái này của Alibaba khiến những nhà đầu tư cảm thấy bối rối.

Vụ mua lại đội bong Guangzhou Evergrande đã nhận những lời chỉ trích nặng nề vì nhiều người tin rằng đây là một món hàng phù phiếm. Ông chủ Jack Ma cũng được cho là đã bị chuốc say trong cuộc đàm phán và thỏa thuận đã kết thúc với một cuộc gọi điện thoại chỉ kéo dài 15 phút. Hoặc quyết định mua lại tờ báo tiếng Anh ở Hồng Kông có tên South China Morning Post của cũng khiến nhiều người nhướng mày.

 alibaba

Chuyên viên phân tích Kerry của công ty Needham & Company cho rằng quyết định mua lại nói trên đã không thực sự ăn ý với các chiến lược công ty nói chung. Giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm 16% kể từ ngày ra mắt thị trường do những lo ngại về hàng giả được bán trên trang web.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng chỉ ra những kỷ luật trong việc mua lại của Alibaba. Thay vì mua toàn bộ doanh nghiệp khi mới bắt đầu, hãng thường đầu tư một khoản tiền nhỏ trước và chỉ quyết định tăng số lượng cổ phiếu sở hữu sau khi khán giả thấy khả năng phát triển. Ví dụ, trường hợp của UCWeb, trước khi nuốt công ty, Alibaba sở hữu cổ phần 66%.

Cách tiếp cận này cho phép Alibaba đang hợp tác với nhiều công ty khác nhau và hạn chế rủi ro gặp phải.

 >>> Mọi công cụ của Alibaba cho phép kiếm tiền ngay cả trong lúc ngủ

Thách thức tiếp theo phải đối mặt với Alibaba tương lai được kết hợp thành phần giải trí và thương mại vào các dữ liệu về mỗi người dùng. Ví dụ, người hâm mộ của đội bóng Guangzhou Evergrande khi xem video trên câu lạc bộ Youku, họ sẽ thấy quảng cáo của Adidas và liên kết với một trong những trang bán hàng của Alibaba.

Alibaba không phải là công ty Trung Quốc mong muốn mở rộng phạm vi thông qua mua lại. Tencent – Vốn ban đầu của các nhà cung cấp dịch vụ của cổng thông tin điện tử đã nhảy vào lĩnh vực tin nhắn và đã trở thành công ty hàng đầu của Trung Quốc trong các phân khúc sản xuất cho các trò chơi máy tính, điện thoại bằng cách nhanh chóng mua nhiều công ty game khác.

Với một số trường hợp khác, Alibaba đầu tư vào hai công ty cùng một lúc là đối thủ của các thị trường phát triển, thị phần của cả hai tăng lên. Ví dụ, người đứng đằng sau hai ứng dụng phổ biến nhất được gọi một chiếc taxi ở đất nước này là Alibaba và sau đó, hai công ty đang sáp nhập vào một Chuxing Didi.

Trong khi Alibaba đã tỏ ra đầy tham vọng, các nhà đầu tư sẽ phải chờ đợi kết quả của thu nhập bằng cách “nhiều mua lại chưa mang lại doanh thu”, theo Peng.

Phát ngôn viên của Alibaba từ chối bình luận về tuyên bố này. Trong khi đó, tại cuộc họp cổ đông gần đây, công ty cho biết: “Việc mua lại luôn được thực hiện với hơn vì mục tiêu tài chính chiến lược.”

Xem thêm: rao vặt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.