Dân tộc Zimbabwe sẽ xài đồng tiền trung quốc?

Zimbabwe sẽ khuyến khích người dân dùng đồng dân chúng tệ để mua bán mọi thứ từ thực phẩm đến đồ lưu niệm.

Xem thêm: hướng dẫn tạo tài khoản alipay
Sau khi công bố Trung Quốc đã đồng ý xóa bỏ 40 triệu USD nợ đáo hạn trong năm nay, Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe Patrick Chinamasa thông tõ hy vọng rằng giang sơn này tăng cường sử dụng đồng dân chúng tệ sẽ giúp đẩy mạnh mối quan hệ thương mại song phương.

Trong những năm gần đây, Tổng thống lâu năm Mugabe đã hăng hái quãng sự trợ giúp từ Trung Quốc để vực dậy nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng sâu sắc của Zimbabwe.

 

Trong khi đó, kể từ những năm 2000, các nước phương Tây đã “lạnh nhạt” với ông Mugabe, sau khi chính phủ Zimbabwe trưng thu các trang trại thuộc sở hữu của người da trắng và bị cáo buộc đàn áp các đối thủ chính trị.

 

Đồng dân chúng tệ đã được đưa vào danh sách các dụng cụ thanh toán pháp lý trong Zimbabwe từ năm ngoái, nhưng cho đến nay còn rất hạn chế sử dụng. Hơn 85% các giao thiệp ở Zimbabwe hiện tại được thanh toán bằng quần chúng. # tệ, phần còn lại chính yếu là đồng rand của Nam Phi.

 

Đồng đô la Zimbabwe đã bị chính phủ nước này ngừng dùng vào năm 2009 sau khi siêu lạm phát đạt mức kỷ lục, đến nỗi tờ 100.000 tỷ đô la Zimbabwe vừa được in ra đã bị mất luôn giá trị.

 

Các nhà phân tích tin rằng những nuốm để tăng cường sử dụng đồng quần chúng. # tệ của Zimbabwe cốt nhằm đích chính trị.

 

Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe, ông Chinamasa, lấy ví dụ như khách du lịch Trung Quốc có thể tiêu pha quần chúng tệ khi đến thăm Zimbabwe.

>>> Còn đâu niềm tin vào đồng nhân dân tệ

Tháng trước, ông Mugabe, 91 tuổi, đã ngợi ca Bắc Kinh nhân chuyến thăm Zimbabwe của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. “Chúng tôi đánh giá cao sự hiểu biết và tính linh hoạt của Trung Quốc”, ông Mugabe nói.

 

Trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc và Zimbabwe đã ký kết một loạt các thỏa thuận trị giá 4 tỷ USD. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến ​​tỏ bày lo ngại rằng nguồn vốn của Trung Quốc sẽ tăng gánh nặng nợ của Zimbabwe.

 

Theo các chuyên gia, khó có chuyện đồng nhân dân tệ sẽ được người dân Zimbabwe sử dụng rộng rãi, một phần bởi tiền mặt vẫn còn đang rất khan hiếm ở quốc gia châu Phi này.

 

Động thái này nhằm khuyến khích người dân sử dụng đồng quần chúng tệ của Chính phủ Zimbabwe đưa ra giữa lúc nền kinh tế đang có nguy cơ rơi vào suy thoái.

 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế của Zimbabwe đạt 1,5% trong năm nay. Tuy nhiên, với tình trạng hạn hán, thiếu điện trầm trọng và giá hàng hóa căn bản giảm, cũng như bất ổn chính trị, nhiều nhà phân tách tin rằng dự báo như thế là quá lạc quan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.