Cửa cổng và nền văn hóa lâu đời

Liệu đã có ai từng hỏi, cửa cổng có từ bao giờ? Truy ngược về lịch sử, chúng ta có thể thấy rằng sự xuất hiện của cửa cổng đã, đang và sẽ mãi gắn liền với nền văn minh của nhân loại…

Cỗi nguồn trước nhất của cửa cổng, có thể nhắc đến từ thời từng lớp nguyên thủy. tục truyền, thời đại viễn cổ nguyên sơ, loài người sống dưới mặt đất, nhưng khi ấy, loài người ít, cầm thú nhiều, loài người thường bị những dã thú công kích, lại không có năng lực chống đỡ dã thú thâm nhập, người nguyên thủy tùy thời gặp phải hiểm tử vong, thành ra, nhiều người đã di dân lên những vùng cao, ở sườn núi lập động, lấy đá cứng ngăn trước cửa động, liền an toàn hơn nhiều.
 

Tuy nhiên cũng có nhiều người cổ đại không muốn di dời đến vùng lạnh giá ấy, vì sự sinh tồn, có một người đã phát minh ra “Cấu mộc vi sào”, tức lấy đầu gỗ hoặc nhánh cây, dựng nên “sào huyệt” có thể ngụ ở trên cây, để tránh bầy hại, được mọi người sùng kính, xưng là “sào thị”. Truyền thuyết về sào thị, dần theo lịch sử phát triển của từng lớp loài người, ai là người sáng tạo trước nhất đã không thể biết rõ, có chăng chỉ được lưu truyền trong một số tác phẩm văn chương xa xưa chả hạn như trong thiên “Hàn Phi Tử – Ngũ Đố”, tác phẩm của Hàn Phi Tử, một công tử nước Hàn cuối thời Chiến Quốc, có viết: “cổ xưa dương thế, quần chúng. # thiểu mà cầm thú chúng, quần chúng không thắng được cầm thú trùng xà, hữu thánh nhân tác, cấu mộc vi sào để tránh bầy thú, được dân kính yêu, sử vương người đời, số viết có sào thị”.

Hai hình thức sinh sống, lấy đá chắn trước động, lấy dây đằng che trước sào, đã bắt đầu khai sáng ra trang sử đầu tiên của nên văn hóa cửa cổng sau này. Cũng có thể nói, đây là hai loại cửa cổng trước nhất của nhân loại.

Kiến trúc “sào thị” khi ấy mang một ý nghĩa hết sức lớn lao, nghĩ cái tiền nhân chưa từng nghĩ, làm cái tiền nhân chưa thể làm, từ không thành có, “sào” đã trở nên một cuộc cách mạng vĩ đại trong lịch sử kiến trúc Phương Đông nói chung và ngành cửa cổng nói riêng.

Sau, khi nền văn minh loài người dần dần phát triển, tinh thần xây dựng cửa cổng cũng bắt đầu, những cánh cửa cổng trước nhất, chính là một căn phòng, một lối ra vào, được chắn bởi một vách ngăn. Cửa cổng thời ấy, thường được làm từ các loại gỗ, mang cảm giác cổ kính, thiên nhiên.

 

Trong đó, loại có hai cánh gọi là “môn” (cổng), loại chỉ có một cánh xưng là “hộ” (cửa), từ “môn hộ” cũng từ đó lưu truyền đến tận giờ, cửa cổng có thể ra vào, có thể bảo vệ an toàn, là phần nối tiếp giữa không gian trong và ngoài của một ngôi nhà. Đây là hình thức cửa cổng hoàn thiện và phổ biến tạm thời đại phong kiến phương Đông.

Chữ tượng hình "Môn" (bên trái) – "Hộ" (bên phải)

 

Tiếp bước lịch sử, khi kim loại bắt đầu được thay thế cho các dụng cụ thô sơ, thì một số cửa cổng gỗ đã bắt đầu được thay thế, cửa cổng kim loại được dùng cho những công trình kiến trúc to lớn, như hoàng cung, vương phủ… bộc lộ sự xa hoa của một thời đại hoàng quyền.
 
Theo lịch sử dần phát triển, khi Tây phương bắt đầu nhập cảng, trước sự phối hợp của hai nên văn hóa Đông Tây, cửa cổng đã biến cách và thay đổi phong phú hơn nhiều, không còn “kín cổng cao tường”, mà thay vào đó là những họa tiết rào chắn khôn cùng tinh vi.
 
Những công trình kiến trúc lưu truyền từ xưa đến nay, thật khiến cho chúng ta cảm thán và kính ngưỡng. Những kiến trúc phát triển từ thô sơ đến đương đại ấy chính là một kho báu quý báu cho cả một nền văn minh mà chúng ta cần vô cùng cầm gìn giữ.
 
Chúng tôi luôn cảm thấy tự hào khi được kế thừa những nền văn hóa văn minh cửa cổng tự cổ chí kim. Chúng tôi luôn quan niệm rằng: Chúng tôi làm về cửa cổng trong thời đại mới, chúng tôi xây dựng những loại cửa cổng đương đại, chúng tôi thả sức sáng tạo, chúng tôi sử dụng công nghệ tân tiến, nhưng không có nghĩa là chúng tôi chối bỏ phong cách kiến trúc ngày xưa tổ tông để lại. trái lại, chúng tôi sẵn sàng học hỏi cái cũ, nghiên cứu tìm tòi và kết hợp thành cái mới. Cũng nhờ đó, sản phẩm cổng xếp tự động luôn đa dạng phong phú, phong cách có hiện đại, cũng có hoài cổ, có đơn giản, cũng có xa hoa…

Xem thêm: Các sản phẩm cửa tay xoay tripod 3 chấu của công ty PTH Vina tại đây.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.