Công nghệ báo điểm mù của xe hơi hiện nay

Auto Draft

Điểm mù là những vùng, không gian mà người lái không thể quan sát được trong khi điều khiển xe. Tầm nhìn của tài xế nhờ vào vào điều kiện thời tiết, các bộ phận của xe như: kính chắn gió, bảng taplo hay cột chữ A. Các màn hình trần, tựa đầu của hàng ghế sau hay việc dán các decal cửa kính cũng làm giảm tầm nhìn của tài xế.

Xem thêm: Quý khách có nhu cầu lắp đặt : Camera hành trình cho xe hơi liên hệ tại đây.

 Lịch sử công nghệ

Công nghệ cảnh báo điểm mù BSM – “blind spot monitor” được đề xuất bởi George Platzer, công trình mở ra lần đầu trong một báo cáo gửi đến cộng đồng Kĩ sư ô tô S.A.E vào năm 1995. Ông nhận ra rằng các trung tâm dạy lái xe không hướng dẫn học viên nhận biết được điểm mù khi tập lái, mặc dù cách này rất là dễ, đơn giản và dễ dàng nhất là điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho cân xứng để giảm số điểm mù xuống thấp nhất.

George Platzer nhận bằng bản quyền sáng tạo cho phát minh này, và nó đã được ứng dụng không ít vào các sản phẩm khác biệt của tập đoàn Ford Motor. Hệ thống cảnh báo điểm mù đã được tích hợp vào gương chiếu hậu như là một giải pháp tối ưu nhất.

Mỗi hãng ô tô lại có một cách tiếp cận công nghệ không giống nhau, nhưng với công nghệ cảnh báo điểm mù thì chúng ta chia ra làm hai loại: thụ động và chủ động

 Hệ thống cảnh báo điểm mù bị động: trước đây, nhằm giảm chi phí sản xuất các hãng xe thường trang bị trên gương chiếu hậu thêm một gương cầu lồi, nằm ở trong góc gương chiếu hậu. Mục đích nhằm giúp người lái thấy những vùng bị che khuất mà một gương chiếu hậu thông thường không thể soi thấy.

Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động: Một hệ thống giám sát điểm mù gồm các bộ phát sóng điện từ gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hoặc cản sau có nhiệm vụ phát ra sóng điện từ khi xe đang vận động và di chuyển. Ngoài ra rất có thể có thêm camera được đặt lên trên hai gương chiếu hậu. Khi một chiếc xe phía sau hoặc bên hông tiến quá sát đến chiếc xe của bạn thì bộ phát sóng điện từ sẽ nhận ra và gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Hệ thống sẽ cảnh báo bạn bằng cách phát âm thanh, rung vô-lăng và Tấm hình sẽ hiện thị lên màn hình trung tâm cho dễ quan sát, thậm chí có không ít đời xe sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình huống.

Auto Draft

Trang bị trên các hãng xe

Volvo giới thiệu hệ thống này vào năm 2007 trên mẫu sedan S80. Hệ thống tự động cảnh báo khi mở ra xe khác nằm trong vùng che khuất tầm nhìn khi mình chuyển làn bằng một đèn LED nằm trên cột chữ A, nó sẽ nhấp nháy liên tục khi xe bạn có tác dụng bị va chạm.

Mazda là hãng xe nước Nhật đầu tiên trang bị màn hình cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring), ban đầu nó được giới thiệu vào năm 2009 trên mẫu CX-9 Grand Touring, mặc dù gặp rất nhiều hạn chế. Đến năm 2013 thì đã được cải tiến rất nhiều và được trang bị trên hai mẫu xe CX-9 Touring và Grand Touring. Và hiện nay đã được trang bị trên rất nhiều dòng xe của hãng như Mazda3, CX-5, tiếp đó nữa là CX-3. Mitsubishi cũng trang bị hệ thống này trên mẫu Pajero Sport.

Audi ra mắt tính năng này với tên gọi là Audi Side Assist, hãng xe nước Đức đã phát triển hệ thống này với các bộ phát sóng điện từ rất có thể phát hiện được phương tiện đằng sau lên tới 50m. Khi bạn chuyển làn trong điều kiện nguy hại thì các đèn báo trong gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy.

Xem xét dành cho người lái xe: Bạn không nên quá tin yêu vào những công nghệ trên xe hơi, chúng chỉ giúp sức bạn lái xe an toàn hơn. Bạn có thể khó chịu khi những âm thanh vang lên một cách bất chợt trong xe bởi vì chúng quá nhạy, hay gặp nhiều hạn chế trong điều kiện lưu thông như ở Việt Nam hiện nay.

Về sau, công nghệ này sẽ là trang bị bắt buộc với hầu hết các hãng xe hơi nhưng kinh nghiệm bản thân của chính bạn mới là yếu tố ra quyết định tất cả. Chúc bạn lái xe an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.