Cổ phiếu Google đạt mức 1.000 USD như Amazon

Auto Draft

Cổ phiếu công ty mẹ của Google, hãng Alphabet, vừa leo lên tới mức cao kỷ lục hơn 1.000 USD hôm 5.6 (giờ Mỹ).

Xem thêm: Vận chuyển hàng hoá từ trung quốc về TPHCM tại đây.

Theo CNN, cột mốc đối với Alphabet và Google đến 1 tuần sau khi cổ phiếu Amazon chạm mức bốn chữ số. Cổ phiếu Alphabet tăng hơn 25% trong năm nay, đẩy giá trị thị trường của công ty lên khoảng 680 tỉ USD. Hiện Alphabet chỉ đứng sau Apple, công ty có giá hơn 800 tỉ USD.Thành công trên có được chủ yếu là nhờ sức thống trị của công cụ tìm kiếm Google và tiền thu từ quảng cáo. Hãng dự kiến báo cáo doanh thu gần 108 tỉ USD trong những năm nay. Ngoài ra, YouTube và Android cũng tạo thành nhiều lợi nhuận và lợi nhuận cho công ty.Alphabet còn nhiều khoản cược khác, chẳng hạn như đầu tư vào hãng sản xuất kỹ thuật ô tô tự hành Waymo, Fiber và nhà sản xuất thiết bị kết nối Nest. những chiếc tên trên đang ban đầu có nhiều doanh thu hơn.Thành công của Google giúp hai nhà sáng lập công ty cực giàu.

Ông Larry Page, người kiêm chức CEO Alphabet, và tỉ phú Sergey Brin mỗi người hiện có gần 50 tỉ USD, theo các công cụ theo dõi tài sản tỉ phú của Forbes và Bloomberg.Dù vậy, con số 1.000 USD/cổ phiếu với Google và Amazon không phải quá đặc biệt, dù cho có rất ít doanh nghiệp có cổ phiếu đạt giá cao đến vậy. Priceline là cổ phiếu duy nhất trong chỉ số S&P 500 có giá trên 1.000 USD, song hiện có một doanh nghiệp khác trong chỉ số này đang tiến cận mốc bốn chữ số. Cổ phiếu nhà sản xuất robot y tế Intuitive Surgical đang được giao dịch ở mức 920 USD.Thước đo thực tế cho một loại cổ phiếu không phải là mức giá mà là tỷ lệ Chi phí trên thu nhập.

Auto Draft

Xét về mặt này, cổ phiếu Alphabet vẫn có giá hợp lý, không hẳn là rẻ khi được giao dịch ở mức gấp 25 lần thu nhập dự báo trong năm 2018. Cổ phiếu Amazon thì được giao dịch ở mức gấp 90 lần thu nhập dự báo năm 2018, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị phần và các ông lớn công nghệ khác như Apple, Microsoft và Facebook.Lý do chính giúp cổ phiếu Amazon, Alphabet leo đến ngưỡng cao hiện thời là vì hai hãng không chia tách cổ phiếu, tức phát hành thêm cổ phần cho các nhà đầu tư Bây Giờ. Amazon không chia tách cổ phiếu từ năm 1999 còn Alphabet có chia tách một lần vào khoảng thời gian 2014 để tạo ra hai loại cổ phiếu.

Nếu hai hãng muốn đứng vào top 30 cổ phiếu của Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones, họ phải chia tách cổ phiếu công ty. Lý do là vì Dow Jones là chỉ số trung bình về mặt giá cả. Một cổ phiếu có giá cao quá mức rất có thể ảnh hưởng đáng kể lên giá trị chung của chỉ số.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.