Chế tạo thành công chế phẩm tăng năng suất, BVMT

dau phong

Các nhà nghiên cứu tại Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế đã nghiên cứu và sản xuất thành công chế phẩm vi khuẩn nốt sần giúp tăng năng suất của cây đậu phộng; đồng thời góp phần cải tạo đất và bảo vệ môi trường.

>>> Nồng độ CO2 cao khiến hành tinh trở nên quá khô cằn

Cơ chế vi khuẩn nốt sần hoạt động theo quá trinhd: khi nhiễm trùng vào đất sẽ giúp duy trì và cải thiện các tính chất hóa học của đất như: tăng mùn, phốt pho, protein …; và cũng làm tăng số lượng vi sinh vật có lợi trong đất trồng đậu phộng để giúp phân giải các chất tăng trưởng thực vật.

Theo nghiên cứu, khi áp dụng vi khuẩn nốt sần, tổng số vi khuẩn có ích cho sự phát triển của đậu phộng tăng 1,13-1,42 lần; vi khuẩn nốt sần tăng 1,16-2,99 lần; vi sinh vật phân giải lân đất tăng 1,7-2,61 lần.

dau phong

Hiện nay các chế phẩm vi khuẩn nốt sần được pha trộn làm 2 loại từ chủng vi khuẩn nốt sần NH1 và PC phân lập. Cả hai đều có công dụng tương tự và đã được sản xuất.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng thành phần của vi khuẩn nốt sần sẽ cung cấp hiệu quả tốt nhất khi áp dụng ở liều 30-35 kg mỗi ha trồng đậu phộng. Bên cạnh đó, trên mặt đất cho bón thêm phân chuồng, vôi và một số lượng nhỏ các loại phân bón khác. Cũng tại Thừa Thiên – Huế, chế phẩm vi khuẩn nốt sần này cũng phù hợp với điều kiện đất đai tròng đậu phộng của tỉnh và khu vực miền Trung.

Theo các nhà nghiên cứu, ứng dụng các chế phẩm vi khuẩn nốt sần đã được thực hiện tại các khu vực trồng đậu phộng phát triển của Thừa Thiên – Huế.

Với bón 35 kg chế phẩm vi khuẩn nốt sần cho mỗi ha trồng đậu phộng và một số loại phân bón khác đã giúp năng suất đậu phộng tăng hơn 30%, đậu phộng làm cho nhiều củ, hình thức, khối lượng củ cũng đồng đều hơn.

>>> Lap bao cao giam sat moi truong dinh ky

Bên cạnh đó, có một cách khác để tăng năng suất là sử dụng than sinh học đậu phộng. Than sinh học không chỉ tăng năng suất đậu phộng trên đất cát và vẫn giữ được độ ẩm, giữ nguồn vi sinh vật có lợi trong đất. Đó là một kết quả quan trọng của dự án nghiên cứu sử dụng Than sinh học thử nghiệm tại xã Cát Hiệp (Phù Cát), do Tiến sĩ (PhD) Hoàng Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, thực hiện.

Than sinh học giữ các thành phần dinh dưỡng có trong vật đã tạo ra nó (rơm, rạ, trấu …), với sự phân rã chậm, làm chậm quá trình thoái hóa đất, giảm bạc màu, chống chua cho đất, tạo độ ẩm, tạo điều kiện cho vi sinh vật trong đất giúp cải thiện sự phát triển của đất. Sử dụng sản phẩm Than sinh học sẽ tạo ra sản phẩm sạch, chi phí đầu tư thấp và tiết kiệm một lượng nước đáng kể.

Than sinh học cũng được sản xuất than từ vỏ cà phê, rơm, cành lá, chất thải hữu cơ … Từ nguyên liệu này rất là phong phú trong tỉnh ta. Than sinh học cũng có thể được sử dụng để bón cho cây trồng khác như lúa gạo, lúa mì, ngô hoặc các loại rau quả, cây công nghiệp, cây lâm nghiệp. Ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, những người sản xuất Than sinh học từ phụ phẩm nông nghiệp để bón cho cây trồng và bán rộng rãi trên thị trường.

Xem thêm: rao vặt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.