Cảnh giác với chiêu lừa đảo cho vay tiền online lãi suất thấp

Lợi dụng tình trạng khó khăn do bị ảnh hưởng bởi COVID-19, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh thương hiệu các ứng dụng vay tiền online để chiếm đoạt tiền của người dân nhẹ dạ cả tin.

“Sập bẫy” lừa đảo vay tiền online

Thời điểm gần đây, xuất hiện thêm các nhóm đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của ngân hàng, công ty tài chính, công nghệ tài chính uy tín mời chào người dân vay tiền online. Nhưng thực chất đây là mánh khóe lừa đảo dụ dỗ mọi người chuyển tiền để các đối tượng chiếm đoạt.

Thủ đoạn của các đối tượng là mời chào nạn nhân vay vốn với nhiều ưu đãi như cam đoan giúp đỡ ngay cả trường hợp đang có nợ xấu, thủ tục đơn giản không qua đánh giá và thẩm định, giải ngân trong vòng 1 giờ, hạn mức cho vay lớn, lãi suất thấp… để thu hút khách hàng. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng cho vay online để đăng ký hồ sơ khoản vay.

Quý khách hàng có nhu cầu Vay theo BHNT nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

Lừa cho vay qua app, nhiều đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền lớn của các bị hại

Để khách hàng tin yêu, các đối tượng gửi thông báo phê duyệt khoản vay cho khách hàng (đối tượng sử dụng con dấu giả của các ngân hàng) và được yêu cầu đăng nhập ứng dụng để giải ngân. Tuy nhiên,Sau đó đối tượng sẽ thông báo lỗi giải ngân và yêu cầu nộp tiền để xử lý khoản vay… Thực tế sau khi khách hàng nộp tiền xong sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền giải ngân nào và mất toàn bộ số tiền đã nộp theo yêu cầu.

Do cần vốn làm ăn, thấy trên mạng quảng cáo cho vay tiền không cần chứng minh thu nhập và tài sản thế chấp, thủ tục đơn giản, giải ngân hối hả nên bà H. (Hải Phòng) đã liên hệ tìm hiểu. Đối tượng tự xưng là cán bộ ngân hàng, cam kết cho bà H. vay 100 triệu đồng, chỉ cần gửi ảnh sổ hộ khẩu, phí hồ sơ tính theo gói vay là 10,5 triệu đồng. Nếu bà H. đồng ý thì đặt cọc 50% phí để giải ngân.

Tin lời đối tượng, bà H. liền đóng 5,25 triệu đồng và ngay lập tức nhận được tin nhắn đầu số ngân hàng (giả) là hồ sơ đã được phê duyệt. Kế tiếp bà H. tiếp tục nhận được yêu cầu phải đóng trước 1 tháng tiền lãi là 4 triệu đồng và phí bảo hiểm 6,85 triệu để hoàn tất thủ tục. Để bà H. tin tưởng, đối tượng lừa đảo đã gửi cho bà ảnh chụp “Hợp đồng tín dụng”, có đóng dấu đỏ logo của ngân hàng với nội dung đã phê duyệt khoản vay của bà H. kèm thời gian có hiệu lực. Tin lời đối tượng, bà H. đã chuyển tiếp số tiền theo các khoản mà “bên ngân hàng” yêu cầu. Thế nhưng, tiền đóng xong, phía bên kia khóa luôn điện thoại, đến lúc đó bà H. mới biết mình bị lừa.

Cẩn trọng khi vay tiền trực tuyến

Anh V.V.T. (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, anh nhận được cuộc gọi và tin nhắn zalo của một tài khoản tự xưng là nhân viên của một app cho vay qua mạng, mời vay tín dụng cá nhân với thủ tục đơn giản, lãi suất hấp dẫn, chỉ cần điền thông tin qua ứng dụng do nhân viên cung cấp. Tuy vậy, sau khi chuyển khoản 36 triệu đồng chứng minh khả năng tài chính để nhận thông tin mật khẩu rút tiền qua app, tài khoản của nhân viên kia lập tức “bốc hơi”.

Cách đây không lâu nhất, một nạn nhân ở Sơn La cũng “sập bẫy” vay tiền online. Nạn nhân Lò Thị P. ở xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp cho biết có một số điện thoại lạ gọi cho chị giới thiệu là nhân viên tư vấn của một công ty tài chính, muốn hỗ trợ tư vấn cho chị vay tiền với thủ tục nhanh gọn, đơn giản. Do đang làm nhà nên chị muốn vay thêm 30 triệu đồng để hoàn thành xong. Đối tượng đã hướng dẫn chị P. tải ứng dụng rồi đăng ký mở tài khoản bằng cách nhập các thông tin cá nhân, kế tiếp yêu cầu chị P. chuyển một khoản tiền để hoàn thiện hồ sơ và giải ngân.

Sau khi làm theo những yêu cầu trên thì đối tượng lại báo là sai số tài khoản nhận tiền vay và yêu cầu chị P. chuyển tiếp một khoản tiền nữa để khắc phục lỗi thì mới giải ngân được. Sau 11 lần chuyển khoản với tổng số tiền là 308 triệu đồng mà theo lời đối tượng là để sửa các lỗi như sai số tài khoản, sai nội dung, đóng phí bảo hiểm… chị P. vẫn không nhận được khoản tiền vay nào trong khi đối tượng đã cắt đứt hoàn toàn liên lạc…

Ba nạn nhân trên chỉ là số ít trong số rất nhiều người cả tin đã “sập bẫy” lừa của các đối tượng. Dù các thủ đoạn trên đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều nhưng con số nạn nhân vẫn chưa dừng lại.

Theo luật sư Nguyễn Tuấn Hiệp, Công ty Luật Thành Công Việt Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội, người dân nên cẩn thận với các trường hợp cho vay trực tuyến dễ dàng, đặc biệt là với yêu cầu chuyển khoản để chứng minh tài chính hay bất kỳ yêu cầu chuyển tiền nào khác. Để đảm bảo an toàn, người dân không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân cho bất cứ ai hoặc bất kỳ website, ứng dụng lạ nào.

Khi có nhu cầu vay tiền, người dân nên cập nhật thông tin trên các kênh chính thống để khám phá về các dịch vụ mà ngân hàng, công ty tài chính đang cung cấp, và nên trực sau đó trụ sở các ngân hàng, công ty tài chính làm hợp đồng, có chữ ký, xác minh rõ nét.

Trong trường hợp phát sinh giao dịch vay tín dụng, khi phát hiện bất thường phải thông báo ngay đến những cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.