Cảnh báo lừa đảo ship hàng để cướp tài sản

Auto Draft

Nhận ship hàng nhưng lại chiếm đoạt cả tiền ship lẫn hàng hoá là thủ đoạn lừa đảo mới đang có xu hướng gia tăng trong giai đoạn dịch bệnh lây lan COVID-19.

Bệnh dịch lây lan COVID-19 khiến các chuyến bay ra nước ngoài bị hạn chế. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã đưa ra các lời mời chào cuốn hút giao hàng ra nước ngoài để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Auto Draft

 
"Tôi muốn gửi đồ cho chị gái nên đã đăng lên một group của không ít người chuyên vận chuyển hàng từ VN sang Đức. Khi đăng lên, một người tên Phượng đã nhận vận chuyển hàng với cước phí lên đến 1 triệu đồng. Tuy vậy, sau khi cầm tiền và hàng, người này đã biến mất", chị Hoàng Ngọc Oanh, một nạn nhân chia sẻ.


Những lời mời chào lôi kéo trên các hội nhóm trên Facebook đã khiến nhiều quý khách hàng cả tin bị sập bẫy.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTV Digital, hiện có khoảng 10 hội nhóm giao hàng kiểu này với sự tham gia của khoảng 70.000 người. Nhiều phần đứng phía sau các group này là các đối tượng lừa đảo. Ăn cắp được thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, hay trên các dịch vụ ship hàng online, dịch vụ hàng không và biết được nhu cầu của người cần gửi hàng, các đối tượng đã nhanh chóng liên hệ để thực hiện hành vi lừa đảo.

Không chỉ nhận chuyển hàng, nhiều đối tượng còn giả danh nhân viên của công ty vận chuyển chuyên nghiệp, gọi điện đến nhận hàng đi giao và đã mất hút cùng hàng và phí vận chuyển.

"Tôi đã kiểm tra thông tin của nhân ship hàng đó trên các trang facebook và zalo. Điều quan trọng nhất để tôi tin là bạn ấy nắm được lịch bay của các hãng hàng không. Sau khi thấy các thông tin trên đều đúng nên tôi đã tin tưởng và giao hàng", chị Trần Thị Hằng, một nạn nhân khác cho hay.


Không chỉ người trên các hội nhóm, nhiều đối tượng còn giả dạng là shipper giao hàng của các công ty lớn để lừa đảo.

Đại diện của 1 số đơn vị giao nhận hàng cho biết, trong thời gian qua đa phần các công ty vận chuyển, giao nhận hàng nào cũng là nạn nhân của tình trạng các shipper giả danh. Việc vận chuyển ra nước ngoài, Lúc Này đa số vẫn thuộc các ông lớn Logistics nước ngoài. Mặc dù vậy do giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, khiến nhiều hoạt động bị ngừng trệ. Vì vậy, nhu cầu vận chuyển, giao nhận hàng hóa qua đường xách tay tăng cao, rất dễ bị các đối tượng trên lợi dụng.

"Trong trường hợp hàng hóa không biết ở đâu, chúng tôi sẽ phối hợp cùng các bên như khách hàng, tài xế, thậm chí cả cơ quan chức năng để tìm ra nguồn hàng. Nếu không tìm thấy chúng tôi sẽ bồi thường thiệt hại bằng tiền mặt tương đương giá trị quy đổi về tiền của hàng hóa", ông Hoàng Tuấn Minh, Quản lý Công ty Lalamove nước ta cho hay.

Ngoài ra, một trong những dấu hiệu của các đối tượng lừa đảo dạng này là thường dùng sim rác để liên lạc. Thông tin không rõ ràng, còn các giao dịch thường không cố định, và có sự thay đổi liên tiếp. Vì vậy, việc lựa lựa chọn 1 công ty vận chuyển, giao nhận chính thống sẽ được các gói bảo hiểm về hàng hóa, sẽ được theo dõi, giảm sát hàng hóa thông qua các ứng dụng công nghệ.

Sưu tầm

__________________________

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Taobao vui lòng liên hệ tại đây.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.