Barrier vây quanh nhiều tuyến đường ở TP.HCM

Auto Draft

Hiện TP.HCM có 123 vị trí có rào chắn trên 60 con phố, những rào chắn này ảnh hưởng rất to lớn tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có nhiều vị trí đang được rào chắn để phục vụ công tác sửa chữa, cải sinh, mở rộng đường và các dự án cải thiện môi trường nước. Nắng thì bụi, mưa thì ngập, kẹt xe triền miên là tình cảnh mà người dân phải chịu khi sống gần các khoanh vùng này.

Rào chắn kéo dài nhiều năm

Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ – Bến Nghé – kênh Đôi – kênh Tẻ giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành sau bốn năm. Tuy nhiên, đến nay công trình này vẫn còn dang dở với tương đối nhiều vị trí rào chắn trên nhiều địa bàn của TP. Cụ thể, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt có tới bốn vị trí có rào chắn, khoanh vùng Bến Vân Đồn có năm vị trí. Tựa như, tại đường Hồng Bàng (quận 6) cũng lộ diện rào chắn, gây bức xúc cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nhà tại đường Hồng Bàng, bức xúc: “Đơn vị kiến thiết đã có lần dựng hàng rào để kiến tạo, tiếp đến đã tháo dỡ, mặc dù vậy chẳng được bao lâu họ lại tiếp tục rào lại. Giao thông nơi này trở nên hỗn loạn vào giờ cao điểm, chúng tôi bị ảnh hưởng vô cùng. Tôi chỉ mong chủ đầu tư dự án xây cất tới đâu xong tới đó, để chúng tôi đỡ bị ảnh hưởng”.

Tựa như, khu vực rào chắn trên tuyến đường Phạm Thế Hiển – Cao Lỗ cũng đã được rào chắn khoảng hai năm nay. Theo người dân, việc rào chắn đã làm thu nhỏ mặt đường, khiến mỗi ngày người dân phải chật vật di chuyển hẳn qua đoạn đường này.

 

  • Auto Draft

Ngoài ra, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh), số rào chắn của dự án cải sinh đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh của nhiều hộ dân. Theo một số hộ dân sinh sống ở đây, do đường bị rào chắn để thi công nên nhiều tháng nay các hộ buôn bán hàng quán đều ế ẩm. “Từ doanh thu hơn 40 triệu đồng/tháng, nay quán thu được không quá 5 triệu đ. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành để việc buôn bán trở lại như trước” – một người dân ở đây nói.

 

 


Rào chắn thu hẹp đường tại ngã ba Phạm Thế Hiển – Cao Lỗ (quận 8) khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ĐÀO TRANG

 Thành phố có 123 vị trí rào chắn

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý và điều hành khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết đến tháng 7, TP hiện có 123 vị trí rào chắn, tăng 12 vị trí so với năm ngoái. Trong đó, phần nhiều số rào chắn tập trung trên một số tuyến phố ở quận 2, quận 4 và quận 8.

Ông Đường cho biết tình trạng phạm luật các quy định về kiến tạo còn nhiều. Đặc biệt là việc kiến tạo không giấy phép hoặc thi công khi giấy phép đã hết thời hạn.

Tại 1 số ít công trình, đơn vị thi công để đất cát, bùn đất vương vãi, xả nước trực tiếp xuống đường như dự án nâng cấp đường Lê Văn Chí, dự án hầm chui An Sương…

Hay việc 1 số ít chủ đầu tư tập kết vật liệu trên vỉa hè mà không có tấm lót, quá trình vận chuyển vật tư làm rơi vãi ra đường, tái lập mặt đường nhếch nhác không đủ điều kiện cho xe lưu thông.
 
Ngoài ra còn có tình trạng xây đắp dàn trải trên diện rộng nhưng nhà thầu không có các phương án rào chắn, đảm bảo an toàn giao thông như gói thầu G, gói thầu K, đường Tô Ký, đường Đặng Thúc Vịnh…

Theo ông Đường, Lý do mở ra nhiều vị trí rào chắn là do các ngành xúc tiến xây dựng chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật Hiện nay khá phức hợp nên khi kiến thiết thường bị vướng các công trình ngầm. Do thế, các rào chắn kéo dài hơn so với kế hoạch.

Theo đó, trong thời gian tới, đối với các công trình có thời gian thi công trùng lặp trên một đoạn đường rất cần phải có kế hoạch để phối hợp.

Đồng thời phải tiến hành rà soát mặt bằng và chỉ cấp phép thi công khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp khi cấp mới, cấp lại giấy phép tại cùng một vị trí, cần phải yêu cầu nhà đầu tư giải thích nguyên nhân, phát sinh ngoài ý muốn.

Ông Đường cũng cho biết sắp tới, Sở GTVT sẽ thực thi phần mềm hệ thống quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM vào công tác điều hành, quản lý thi công trong lĩnh vực đường bộ. Theo đó, phần mềm sẽ cập nhật dữ liệu bản đồ các vị trí thi công, các công trình đang xây dựng và dự kiến thi công….

Ngoài ra, trong tiến trình tới, Sở GTVT sẽ hướng dẫn các chủ đầu tư của dự án triển khai cấp phép thi công qua mạng và yêu cầu số hóa, cập nhật dữ liệu vào phần mềm.

st

_________________

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barrier tu dong chi tiết và miễn phí



 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.