Barrier đá: Nét văn hóa kỳ thú của người dân tộc Mông

Lưu bản nháp tự động

Barrier đá: Vẻ đẹp văn hóa thú vị của đồng bào người Mông

Những viên đá có size, hình dáng khác biệt, qua bàn tay khéo léo của con người đã biến thành những bức tường rào đẹp mắt và thân mật. Đó là nét văn hóa độc đáo được người dân tộc Mông ở huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên truyền từ đời này qua đời khác.

 

Lưu bản nháp tự động

Huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên có trên 70% diện tích tự nhiên và thoải mái là núi đá. Nơi đây còn được ví như một “tiểu Hà Giang” hay “Công viên địa chất thu nhỏ”.

Vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những tiềm năng về du lịch mà ít nơi có được. Rất nổi bật là nền văn hóa đa dạng, phong phú được gìn giữ khá nguyên vẹn, trong những số đó phần nhiều đều gắn với cuộc sống trên núi đá.

Đỉnh cao của nghệ thuật xếp đá là Thành Vàng Lồng, đây chính là công trình được xây dựng hoàn toàn bằng những viên đá sắc nhọn mà không cần đến bất kỳ một chất kết dính nào.

Các “phiên bản thu nhỏ” của Thành Vàng Lồng là những hàng rào đá, với kết cấu độc đáo vững chắc từ những viên đá đủ size đã tạo nên một nét văn hóa đặc sắc của người Mông nơi đây.

Theo người già kể lại, khi vẫn còn nguyên vẹn, công trình Thành Vàng Lồng có chu vi khoảng trên 400m, với 2 cửa ở hướng Bắc và hướng Ðông.

Thành cấu tạo theo hình vòng cung, uốn lượn theo địa hình đồi núi cao trung bình 2m, mặt tường rộng hơn 1m tạo thành bức tường đá chắc chắn, bề mặt bằng phẳng, người và ngựa có thể đi lại trên mặt thành.

Ngày nay, những dấu tích của Thành Vàng Lồng còn lại 2 đoạn tường thành khá nguyên vẹn đang được bảo tồn để phục vụ du khách tham quan du lịch.

Tuy vậy không biết từ bao giờ, những hàng rào đá được coi là các “phiên bản” thu nhỏ của Thành Vàng Lồng thì vẫn đang mở ra ở khắp nơi. Từ những bức tường phủ quanh nhà, quanh vườn và thậm chí cả ở ven đường, bờ ruộng…

Cái hồn của mỗi ngôi nhà người Mông được tạo nên từ những hàng rào đá như thế. Những hàng rào đá rêu phong hòa quyện với thiên nhiên đã trở thành một điểm nổi bật luôn luôn phải có trong không gian văn hóa của người Mông nơi đây.

Những viên đá với size, hình dáng khác nhau, qua bàn tay khéo léo của con người chúng biến thành nhưng bức tường rào chắc chắn, bắt mắt và thân mật và gần gũi. Đó là một trong những nét văn hóa độc đáo được người Mông truyền lại cho con cháu từ không ít đời nay.

VĂN THÀNH CHƯƠNG

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: lap barie tu dong chi tiết và miễn phí

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.