Ảnh hưởng của lốp xe đối với nhiên liệu

Auto Draft

Áp suất lốp không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tính năng, độ an toàn mà còn làm mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng tới 5% hoặc hơn thế.

Các chuyên gia Ford đã chứng minh và cho thấy rằng lốp xe có thể mất đến một nửa áp suất khí mà trông vẫn không xẹp. Điều đó khiến cho các chủ phương tiện chủ quan mà không rà soát thường xuyên nếu xe không được trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp.

Thường trên các dòng xe được lắp thiết bị cảnh báo áp suất lốp, chỉ cần một trong các lốp xe có áp suất lệch quá ± 0,2kg/cm2 so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo trên táp-lô. Một số xe còn cung cấp thông tin chính xác lốp nào bị thiếu hay thừa áp suất, nhưng hồ hết xe hơi bây chừ chỉ cảnh báo chung chung.

Auto Draft

Khi một nhà sản xuất xe hơi chọn thông số cho một chiếc xe của họ, họ đã phải nghiên cứu đánh giá trọng tải tổng thể đè lên các trục của xe, đường kính của bánh xe và độ rộng của bản lốp. Các nhà sinh sản cũng thông tin chỉ số áp suất lốp hợp trong quyển hướng dẫn dùng xe. Nếu áp suất lốp bị đổi thay so với tiêu chuẩn, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến độ mài mòn ta-lông mà còn đặc tính tính năng của xe.

Xem thêm: Quý khách có nhu cầu lắp đặt : Camera hành trình Hàn Quốc liên hệ tại đây.

1. Lốp bị non (thiếu áp suất)

Nếu lốp xe của bạn bị thiếu áp suất 0,4km/cm2 (gấp đôi mức lệch chuẩn cho phép) có thể làm cho lốp hỏng rất nhanh và tuổi thọ của lốp rút ngắn tới 25%. Lực ma sát tăng khoảng 15% và làm cho tiêu thụ nhiên liệu tăng tới 5%. Lúc này, bạn có thể cảm nhận thấy rõ hiện tượng mất thăng bằng, chuệnh choạng của xe khi vào cua.

Khi lốp xe bị thiếu 0,4kg/cm2 sẽ không làm cho lốp xẹp đến mức mắt thường có thể nhận ra, nhưng con số ấy có tức là lốp bị thiếu tới 20% áp suất. Với nhiều loại lốp xe hiện đại, lốp chỉ xẹp khi áp suất giảm quá một nửa.

2. Lốp bị căng (thừa áp suất)

Nếu lốp xe của bạn bị thừa áp suất 0,4kg/cm2 hoặc hơn, chúng có thể dễ dàng bị xé nếu đi vào các cạnh ổ gà hoặc gặp các viên đá nhọn trên đường. Hơn nữa, lốp căng quá thì cảm giác xóc có thể cảm nhận rõ, đặc biệt khi đi vào các gờ giảm tốc. Tuy nhiên, lốp căng cũng có một tác dụng chẳng thể phủ nhận là cải thiện cảm giác lái và khả năng ôm cua vững hơn. Đó là lý do trong các cuộc đua sử dụng xe đường phố thì lốp xe thường được bơm căng hơn mức thường nhật.

3. Giảm áp suất tự nhiên

Thực tại là lốp cao su hiện giờ dù được chế tác với công nghệ tiên tiến đến mấy cũng vẫn có những lỗ thủng nhỏ lí tí mà mắt thường không nhìn thấy được. Áp suất lốp xe bởi vậy mà thay đổi (chính xác là không khí bị thoát dần) theo thời gian. Lốp xe sẽ mất khoảng 0,07kg/cm2 trong một tháng do không khí thoát ra qua các lỗ nhỏ của cao su khi lốp bị giãn ra.

Bên cạnh đó, áp suất lốp xe còn dao động theo nhiệt độ ngoài trời. Tỷ lệ này được tính như sau: nhiệt độ ngoài trời thay đổi ± 12 độ C thì áp suất lốp xe đổi thay ± 0,07kg/cm2. Như vậy, nếu lốp xe của bạn có áp suất tối ưu ở 27 độ C thì sẽ bị thiếu 0,4kg/cm2 ở nhiệt độ -7 độ C.

Nếu kết hợp cả hai nhân tố lại với nhau thì có thể hiểu đơn giản vì sao bạn nên rà lốp thường xuyên. Việc rà soát không chỉ phát hiện những lỗ thủng rò rỉ chậm mà còn phát hiện những nguy cơ khác khiến lốp có thể bị nổ giữa đường.

Để rà áp suất lốp, hãy cắm vòi bơm có đồng hồ đo vào các van xe. Thường thì có chí ít 2 lốp nào đó cho thông số áp suất ngang nhau. Nhớ tham số áp suất đó rồi cắm chính vòi bơm với chiếc đồng hồ ấy vào lốp có áp suất thấp nhất rồi bơm lên sao cho áp suất đạt tương đương với các lốp kia. Thường ngày 80% số trường hợp làm theo cách này sẽ ổn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.