Amazon mới là thế lực quảng cáo đang đe dọa cả Google và Facebook?

Auto Draft

Nếu chỉ biết đến Amazon như một site thương mại điện tử thì có nhẽ bạn chưa thật sự hiểu về gã khổng lồ này. Ngoài điện toán đám mây, các dịch vụ stream nhạc, phim, ship đồ, đọc sách,… Amazon còn là một đế chế truyền thông – lăng xê.

Xem thêm: đổi tiền nhân dân tệ của nhanshiphang.vn tại đây.
 
Năm 2012, trong bài viết "Liệu Amazon có phải ngày mai ngành truyền thông?", Mitch Joel từng bàn thảo rằng:

"Nhiều người vẫn chỉ biết đến tiềm lực thương nghiệp điện tử của Amazon nhưng tôi luôn có thể dễ dàng chỉ ra rằng Amazon đang là một trong những công ty truyền thông hấp dẫn nhất hiện giờ. Các chuyên gia marketing có thể sẽ nhìn tôi chăm chắm như thể họ đang cố trò chuyện với một chú chó…

Thế nhưng điều mà phần đông mọi người không biết chính là lý do Amazon có khả năng cung cấp hàng hóa giá rẻ hơn rất nhiều nhà bán lẻ khác không chỉ nằm ở chuỗi cung ứng hiện đại và hiệu quả mà còn nằm ở việc mỗi khách hàng đến với Amazon cũng cung cấp cho họ một khoản tiền doanh thu truyền thông trên đầu người thậm chí còn vượt xa cả nhiều đơn vị truyền thông khác (chứ chưa cần nhắc đến các hãng bán sỉ).

Tôi không có chứng cớ chính thức nào về chuyện này – Amazon luôn rất kín tiếng về mảng truyền thông trên site của họ – nhưng những người trong ngành thì đều xác nhận rằng Amazon kiếm được không ít doanh thu trên mỗi đầu người dùng, thậm chí có thể tối đa hóa con số này qua những gợi ý sản phẩm liên tục gửi tới họ."

 Auto Draft 
 
Thế rồi 5 năm trôi qua.

Cách đây chỉ vài ngày, CNBC đã đăng tải một thông báo: Tiềm lực quảng cáo đang lên của Amazon đang đe dọa cả Google và Facebook.

Cụ thể, theo CNBC, "từ số liệu của BMO Capital Markets, mảng quảng cáo của Amazon đang tăng trưởng nhanh đến mức đe dọa cả Google và Facebook. Mảng quảng cáo này đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần từ hai gã đồ sộ trong ngành cũng như nhiều đơn vị lăng xê online khác.

Doanh thu mảng quảng cáo của Amazon được dự báo sẽ tăng trưởng 65% trong năm 2017, đạt mức 3,5 tỷ USD… Một điểm dị biệt của Amazon so với các đối thủ chính là lượng dữ liệu khổng lồ về hành vi mua sắm của người dùng mà hãng nắm trong tay."

Nhiều người có thể nhìn vào Google, Facebook, đều là những công ty nắm giữ nhiều dữ liệu người dùng: Google biết bạn search gì, Facebook biết bạn quen ai, thích gì,…Thế nhưng Amazon lại biết tỏng người ta mua gì! Đây chính là lợi thế căn bản.

Từ lâu, Amazon đã từng bước trở thành một thế lực lớn trong mảng phương tiện ngần. Người dùng mạng muốn lóng món đồ gì đó tất tật đều lên Amazon (trước cả Google) để xem sản phẩm.

Sàn thương nghiệp điện tử của Amazon cho phép các nhà bán lẻ (không chỉ mình Amazon) xây dựng cửa hàng riêng của họ. Nhìn vào dữ liệu hành vi mua sắm như tìm/xem/mua sản phẩm, bỏ sản phẩm vào giỏ hàng/wishlist yêu thích hay đặt tặng bạn bè, bạn sẽ không bất ngờ khi thấy Amazon thực sự đang nắm giữ quá nhiều thông báo quý báu đối với các nhà bán buôn.

Mọi việc chưa dừng lại ở đây. Dịch vụ cloud Amazon Web Service của hãng hiện đang thống trị thị trường điện toán đám mây và có vẻ vẫn đang bỏ xa các đối thủ. AWS đang là nền tảng tương trợ đắc lực cho các dịch vụ khác của Amazon cũng như cung cấp dịch vụ lưu trữ cho một lượng lớn website/nền tảng trên internet.

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner cũng dự đoán rằng trong 4 năm tới đây, 30% số lượt trên dưới online sẽ được thực hiện không qua màn hình. Giọng nói chính là đời công nghệ kế tiếp mà con người dùng để giao du với máy móc, và Amazon đã có một đại diện điển hình là nền móng Alexa trên chiếc loa sáng ý Echo.

Nếu Amazon nối thu được hàng núi dữ liệu giọng nói về việc con người ta tìm gì, làm gì, mua gì,… thì có vẻ như phần thắng đã nằm trong tầm tay.

Amazon không chỉ là một gã đồ sộ bán sỉ mà còn trong rất nhiều lĩnh vực cách mệnh khác. Hãy điểm lại những gì mà tập đoàn của Jeff Bezos đang nắm giữ:

– Amazon có công cụ cữ

– Amazon hiểu rõ người tiêu dùng muốn và cần gì

– Amazon người tiêu dùng đang kết nối với ai

– Amazon biết dịch vụ web mà người ta đang sử dụng

– Amazon biết nhiều hơn hồ hết những thứ mà chúng ta đang biết

Còn rất nhiều mảnh ghép khác nữa, nhưng chừng ấy thôi đã quá đủ để tạo nên con quái vật thực thụ trong ngành lăng xê – truyền thông.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.