Amazon – Alibaba: Khác biệt của hai ông lớn dịch vụ thương mại điện tử

Auto Draft

Ngoài vị trí số 1 trong các lĩnh vực dịch vụ thương mại điện tử ở hai nước sở tại, Amazon của Mỹ và Alibaba từ Trung Hoa có nhiều điểm biệt lập trong mô hình để phù hợp với môi trường kinh doanh.

Xem thêm: Dịch vụ đặt hàng taobao của nhanshiphang.vn tại đây.

Trang Thương mại dịch vụ điện tử số một Trung Quốc Alibaba vừa báo cáo doanh số vượt kỳ vọng với quý kinh doanh kết thúc trong tháng 3 tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm kia. Nền kinh tế Đại lục tăng trưởng chậm lại, song không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Alibaba  ngừng bùng nổ.

Dù vậy, công ty Trung Quốc vẫn thua hãng thương mại điện tử có trụ sở ở Seattle (Mỹ) khi hoạt động kinh doanh vẫn giảm 3% trong thời hạn nay và 0,7% trong 12 tháng qua. Amazon thì tăng trưởng 57% trong thời hạn qua.

Ngoài báo cáo kết quả kinh doanh, Amazon và Alibaba còn có nhiều điểm khác nhau trong mô hình và kết quả chuyển động. Trong khi Amazon sống nhờ nhiều sản phẩm, Alibaba tập trung bán quảng cáo.

Amazon Thành lập vào năm 1995, là ngôi sao của đợt bùng nổ dot-com đầu tiên và có mô hình kinh doanh dựa trên thị trường trực tuyến.

3/4 doanh thu của Amazon đến từ mảng thiết bị điện tử và hàng hóa, 23% trong số này thì đến từ nội dung phương tiện truyền thông kỹ thuật số được cung cấp như Amazon Prime. 1/4 lợi nhuận còn lại của Amazon đến từ hoạt động của bên bán hàng thứ ba trên trang amazon.com – các đơn vị mà Amazon sẽ hưởng một khoản hoa hồng từ doanh số.

Auto Draft

Amazon bán nhiều sản phẩm, trong khi Alibaba tập trung bán quảng cáo

Ngược lại, Alibaba hoạt động dưới dạng một loạt trang dịch vụ thương mại nhằm thu hút nhiều người bán hàng khác biệt. Tổng cộng, Alibaba có 423 triệu người mua thường xuyên và chiếm 80% thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc. Amazon ở trong môi trường đông đúc hơn và vì vậy, chỉ chiếm 30% thị phần thương mại điện tử Mỹ.

Taobao là trang web lớn nhất trong số các trang của Alibaba. đó là thị trường miễn phí kết nối người tiêu dùng và người bán, hoạt động gần y như eBay nhưng không cần đấu thầu. Alibaba tạo nên doanh thu bằng cách bán quảng cáo trên một số ít trang được lựa chọn và trên hiệu quả tìm kiếm.

Về mặt này, Alibaba tương tự như như PageRank của Google. Tăng trưởng gần đây của Alibaba đa số là nhờ sự mở rộng của bán lẻ trên thiết bị di động và hoạt động kinh doanh tại địa chỉ nông thôn. Khi kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu mệt mỏi, Alibaba vẫn có sự đi lên trong tiêu thụ.

Nhiều nhà đầu tư có thể sẽ đặt câu hỏi: Liệu tôi có nên mua cổ phiếu Alibaba hay Amazon? Alibaba hiện có lợi nhuận nhưng phải nhìn thấy với các trở ngại trong nền kinh tế mới với nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng mới. Sau vài năm thu nhập không như kỳ vọng, Amazon báo cáo thu nhập ròng gần 600 triệu USD trong những năm tài khóa 2015. Dù vậy, dự báo về thành công của Amazon có khả năng là lý do khiến cổ phiếu hãng này bị định giá quá cao.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.