Alibaba sử dụng blockchain để phòng ngừa thực phẩm giả ở Trung Quốc

Công ty mới đây đã thông tin sẽ bắt đầu thí điểm blockchain, hệ thống dữ liệu phân cấp thông báo theo khối có thể theo dõi thực phẩm thật trong suốt chuỗi cung ứng của chúng.
 
Người Trung Quốc đang ngày ngày phải đối mặt với nạn thực phẩm giả làm từ nhựa, cao su (theo CNN),… Những món ăn tưởng chừng vô hại như nước tương, gạo, trứng,… đều có thể dễ dàng bị làm nhái và tiềm ẩn nguy cơ ung thư chết người. Alibaba, tập đoàn thương nghiệp điện tử số 1 nước này đã chũm tìm cách giải quyết thực trạng trên.

Xem thêm: đổi tiền nhân dân tệ của nhanshiphang.vn tại đây.

 
Trứng giả được bày bán tràn lan ở Trung Quốc
 
Công ty mới đây đã thông tin sẽ bắt đầu thử nghiệm blockchain, hệ thống dữ liệu phân cấp thông báo theo khối có thể giúp theo dõi thực phẩm thật trong chuỗi cung ứng của chúng. Ý tưởng ở đây là các nhà bán buôn trên hai nền móng Taobao và Tmall có thể dùng hệ thống này để chứng thực gốc tích sản phẩm, giúp người mua loại bỏ được các bên cung cấp hàng giả.

Hệ thống blockchain này sẽ được thí điểm trước tại Úc và New Zealand, hai nguồn cung thực phẩm chất lượng cho khách mua trên sàn của Alibaba.

Tuy nhiên, công ty chưa tiết lậu thông tin chi tiết về việc người mua sẽ xác thực độ thật giả của sản phẩm trên site như thế nào.

Ngăn chặn thực phẩm giả

Maggie Zhou, giám đốc khu vực Úc và New Zealand của Alibaba cho biết: “Với chuẩn mực môi trường cao cùng sự quy tụ của những hãng xuất khẩu thực phẩm tốt nhất thế giới, Úc và New Zealand chính là khu vực lý tưởng để thí nghiệm hệ thống.”

  
 
Alibaba đã nhiều năm liền bị chỉ trích về sự bất lực trong khâu loại bỏ hàng giả khỏi nền tảng bán hàng của mình. Ngay cả CEO Jack Ma cũng từng phải lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tẩy chay và có những biện pháp mạnh tay hơn với hàng nhái. “Chúng ta cần xử phạt nó như xử phạt tội tài xế khi đang say. Nếu mỗi sản phẩm nhái được sinh sản ra, kẻ cung ứng bị phạt 7 ngày tù giam thì thế giới sẽ tốt đẹp hơn biết bao.”

Hệ thống blockchain đang ngày được sử dụng nhiều hơn vào việc phát hiện lừa đảo trong các công ty công nghệ và tổ chức tài chính trên thế giới.

 
Một đàn bò trong trang trại tại Úc

Với thực phẩm, blockchain có thể lưu trữ dữ liệu DNA của một con bò trong suốt quy trình sinh sản và chuyển vận về tay người mua để đối chiếu. Một khi gói hàng đã về đến tay nhà cung ứng, người tiêu dùng có thể scan mã QR để rà thông báo về cội nguồn sản phẩm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.