Thói quen ăn uống lành mạnh cha mẹ nên dạy trẻ từ nhỏ

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Thói quen ăn uống lành mạnh cha mẹ nên dạy trẻ từ nhỏ đó là: Dùng bữa cùng gia đình, dùng bữa sáng đầy đủ, giải quyết tình trạng kén ăn sớm, trẻ tham gia lập kế hoạch và chuẩn bị bữa ăn, hoạt động thể chất,

Dùng bữa cùng gia đình

Trẻ ăn uống đủ chất có thể đạt tầm vóc tối ưu, phát triển trí não. Gia đình nên giữ thói quen ăn uống vào cùng các thời điểm trong ngày. Khi ăn đủ bữa, trẻ ít có khả năng ăn vặt, hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, học được phép lịch sự trên bàn ăn.

Ăn uống cùng gia đình là cơ hội để người lớn dạy trẻ về khẩu phần ăn, kết nối các thành viên. Ví dụ người lớn có thể dạy trẻ về rau, trái cây trong đĩa, giới hạn thời gian dùng bữa không quá 30 phút. Điều này giúp trẻ tập trung, không hình thói quen ngậm thức ăn.

Ăn sáng

Bữa sáng quan trọng với sức khỏe tổng thể. Ăn sáng lành mạnh cung cấp cho trẻ nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động cho ngày mới. Phụ huynh không nhất thiết phải chuẩn bị bữa sáng cầu kỳ, chỉ cần chọn thực phẩm cung cấp cho trẻ đủ 4 dưỡng chất gồm chất bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Trẻ có thể ăn trứng bác, bánh mì nướng lúa mì nguyên cám với bơ đậu phộng tự nhiên hoặc sữa chua Hy Lạp nguyên chất rắc ngũ cốc ít đường, giàu chất xơ, trái cây.

Giải quyết tình trạng kén ăn sớm

Nhiều trẻ em kén ăn. Phụ huynh cần bình tĩnh quan sát, kiên nhẫn tìm cách để ngăn chặn tình trạng này. Người lớn cung cấp nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn, không phải lúc nào cũng nấu theo yêu cầu của con.

Đối với trẻ mẫu giáo, cha mẹ nên thiết lập quy tắc ba miếng (khuyến khích thử ít nhất ba miếng thức ăn để làm quen với thực phẩm). Điều này giúp trẻ làm quen với thực phẩm, cha mẹ cũng hiểu thêm về khẩu vị của con.

Trẻ tham gia lập kế hoạch, chuẩn bị bữa ăn

Trẻ thích được nói lên sở thích, tham gia vào các hoạt động của gia đình. Phụ huynh khuyến khích bé cùng nấu nướng, làm công việc phù hợp với lứa tuổi như nhặt rau, rửa hoa quả. Khi đưa trẻ đến siêu thị, hãy để chúng đưa ra những lựa chọn về thực phẩm. Phụ huynh có thể hỏi “con muốn mua táo đỏ hay táo xanh?”. Thỉnh thoảng hãy để trẻ quyết định loại rau dùng cho bữa tối để thích ăn rau hơn.

Người lớn có thể biến chuyến đi mua sắm thực phẩm của gia đình thành những bài học giáo dục về dinh dưỡng. Hãy hướng dẫn cho con các loại thực phẩm khác nhau và bắt đầu dạy chúng cách đọc nhãn dinh dưỡng. Bạn có thể nói về hàm lượng carbohydrate, đường và chất béo bằng ngôn ngữ phù hợp với bé.

Hoạt động thể chất

Chế độ ăn uống và tập thể dục có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến khích trẻ em từ 6 tuổi trở lên nên hoạt động thể chất khoảng 60 phút mỗi ngày.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bắt trẻ phải tập cardio. Cha mẹ chỉ cần đảm bảo rằng con vận động, đơn giản có thể chạy quanh bên ngoài với bạn bè, đi xe đạp với gia đình.

Nguồn: Vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.