Tài năng thiết kế ô tô của người Hàn Quốc

Những bản vẽ của các nhà xây cất […]

Những bản vẽ của các nhà xây cất Hàn Quốc đã và đang để lại nhiều dấu ấn trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi.

Trong ngành công nghiệp xe hơi, xây đắp là 1 trong những những yếu tố then chốt chinh phục khách hàng. Hàn Quốc, một tổ quốc có ngành công nghiệp xe hơi non trẻ nếu so với châu Âu, Mỹ hay Japan, đang được biết đến nhờ sở hữu đội ngũ các nhà thi công ghi dấu ấn lớn trên toàn cầu.

Xem thêm: Quý khách có nhu cầu lắp đặt : Camera hanh trinh Han Quoc liên hệ tại đây.

Những mẫu xe hàng đầu như Chevrolet Camaro, Bentley đều mang dấu ấn và đại diện cho tiếng tăm của các nhà xây dựng Hàn Quốc. 1 số chuyên gia còn dùng từ "Italy của châu Á" để nói về sức ảnh hưởng của họ tới ngành xây cất xe hơi.

"Chất lượng và công nghệ giữa các nhà sản xuất xe hơi đang dần đồng đều. Để cạnh tranh, sự khác biệt về xây đắp được chú trọng", tờ Reuters viết. "Và Hàn Quốc được để ý đến bởi nơi đây sinh ra không ít nhà thiết kế tài năng".

Các cái tên nổi danh như Sangyup Lee, Jinwon Kim và Jay Jongwon Kim là đại diện cho thế hệ thiết kế xe hơi Hàn Quốc. Họ từng làm việc ở một số ít thương hiệu xe hơi ở Mỹ và châu Âu, thậm chí cả Toyota, và 2 thương hiệu tại "quê nhà" Hyundai và Kia.

Auto Draft

Sangyup Lee người chỉ đạo thi công mẫu Camaro năm 2009.

8 năm kia, Sangyup Lee đứng đầu một nhóm nhà xây dựng Hàn Quốc, Nga và Brazil kiến tạo lại chiếc Camaro thế hệ mới trình làng năm 2009. tiếp nối, ông chuyển tới tập đoàn Volkswagen, rồi đến Bentley và chuyển về Hyundai, đảm nhận chức vụ Phó giám đốc sáng chế của trung tâm thi công. 1 Thành Viên khác trong đội ngũ thiết kế Camaro năm xưa là Steve Kim, người Hàn Quốc, hiện giữ chức giám đốc studio thi công của GM tại Seoul. Sangyup Lee và Steve Kim từng làm việc trong tầng hầm ngôi nhà của Sangyup Lee ở ngoại ô Detroit. Mỗi đêm, họ vẽ ra giấy ý tưởng phát minh về chiếc Camaro thế hệ mới.

Tập đoàn GM, nhà sản xuất xe hơi Detroit mua lại Daewoo Motors năm 2002, có gần 30 người Hàn Quốc trong hàng trăm chuyên gia làm việc trong phòng kiến tạo chính ở Michigan. Nhóm nhà thiết kế gốc Hàn được mệnh danh là "K-Team".

Trong khi đó, ở Toyota, Jinwon Kim là người chỉ đạo thiết kế mẫu SUV cỡ trung FJ-Cruiser. Hubert Lee, nhà thiết kế gốc Hàn làm việc ở Mercedes-Benz, chính ông đã chắp bút vẽ nên chiếc CLS thế hệ 2012. Jay Jongwon Kim, một ngôi sao hiện làm việc ở Opel, đã xây đắp nên chiếc concept Monza nhận được không ít lời khen ngợi từ chuyên gia vào thời điểm trình làng, tại triển lãm Frankfurt 2013.

Jay Jongwon Kim bên cạnh chiếc Opel Monza, mẫu concept nhận được không ít lời khen ngợi từ phía các chuyên gia

Chris Bangle, cựu Giám đốc xây đắp của BMW, hiện điều hành một công ty support thiết kế ở Ý, từng bình luận: "Người Hàn Quốc là những nhà thiết kế rất xuất sắc được đào tạo rất bài bản, với ý thức làm việc kỷ luật cao".

Bumsuk Lim, một giáo sư xây dựng xe người Hàn Quốc của trường Art Center College Design tại California, cho biết ngày càng nhiều nhà xây dựng Hàn Quốc nổi danh là hiệu quả của sự chuyển mình của ngành công nghiệp thế giới.

"Đối với đa số quốc gia trở nên tân tiến, xe hơi nói chung đơn thuần là phương tiện vận chuyển", ông nói. "Còn ở Hàn Quốc và lúc này là Trung Hoa, người dân vẫn mơ ước sở hữu xe hơi, và được coi như một vật thể hiện bản thân, khiến thiết kế xe hơi trở thành một ngành nghề chuyên nghiệp".

Bumsuk Lim, người trước đây từng làm việc ở GM và Honda Motor, cho biết một lớp học điển hình từ 12 đến 15 sinh viên tại trường Art Center College Design thường có hơn một nửa người châu Á, và một nửa số đó là người Hàn Quốc.

Một người tiên phong cho tài năng xây đắp của Hàn Quốc ngày nay là John Chun, cựu chiến binh trong cuộc nội chiến. Vào cuối thập niên 60, John Chun đã thiết kế những mẫu Shelby Corba, phiên bản hiệu suất cao của Ford Mustang. Ông từng đảm nhận công việc hỗ trợ tư vấn cho Hyundai, trước khi mất ở tuổi 84.

Vài thập kỷ sau, Bumsuk Kim và Sangyup Lee mở đường cho thế hệ kiến thiết xe hơi thời hiện đại của Hàn Quốc. Dù vậy, ông Bangle, cựu Giám đốc xây cất của BMW, cho biết nhân loại đang mong đợi nhiều hơn về các nhà thiết kế Hàn Quốc để bắt kịp với đất nước láng giềng Japan, nơi sinh ra Ken Okuyama, người tạo mẫu chiếc Ferrari Enzo huyền thoại và ông Shiro Nakamura, nhà thiết kế chính của Nissan Motor.

Ngoài tài năng xây cất bẩm sinh, sự thành công của người Hàn Quốc còn đến từ thái độ bền bỉ không bỏ cuộc. Bangle nhớ lại, vào một ngày năm 2006, một cậu sinh viên ngành xây cất công nghiệp đứng trước studio thiết kế của BMW mà không hẹn trước.

Cậu tự bỏ tiền đến Đức với tờ giấy ghi ADD trụ sở BMW, cùng một bộ hồ sơ kiến tạo và sự khao khát thành công. Đến nơi, cậu sinh viên Hàn Quốc cố thuyết phục khiến nhân viên lễ tân miễn cưỡng gọi một nhà thiết kế mà cậu ấy thấy tên trên internet. Với năng lực sử dụng thông thạo tiếng Anh và tiếng Đức, ngày hôm đó, cậu đã được phép vào thuyết trình về khả năng của bản thân, đầu tiên ở studio MINI và sau đó là studio BMW, nơi Bangle lúc ấy vẫn đảm nhận vị trí Giám đốc thiết kế.

Jay Jongwon Kim chính là chàng sinh viên ấy. 6 tháng sau, cậu trở lại BMW với lịch hẹn trước để trình bày với Bangle một mô hình thu nhỏ mà anh trình bày lúc trước. Jay Jongwon Kim hoàn thành xuất sắc buổi trình bày, và nhận cơ hội thực tập tại công ty.

7 tháng sau, chàng sinh viên Hàn Quốc nhận được công việc chính thức. Sau một khoảng thời gian, Jay Jongwon Kim chuyển tới Mercedes-Benz ở Yokohama và tiếp nối là Opel thuộc tập đoàn GM, nơi ông kiến tạo chiếc concept Monza, xuất hiện ngôn ngữ xây dựng mới của thương hiệu.

Christine Park hiện là nhà thiết kế ngoại thất hàng đầu của Cadillac.

Một ví dụ khác về sự thành công của các nhà thiết kế xe hơi Hàn Quốc là Christine Park, người phụ trách kiến thiết chính nội thất mẫu Cadillac XTS năm 2012, mẫu sedan cỡ lớn mang trách nhiệm khôi phục Bức Ảnh thương hiệu. Cô hiện là nhà thiết kế ngoại thất hàng đầu của Cadillac.

Christine Park cho biết thành công của các nhà thi công xe Hàn Quốc đi lên cùng sự đi lên của ngành thời trang và phong cách xây dựng khi nền kinh tế nơi đây đang ở thời kỳ thịnh vượng. Bố mẹ Christine Park muốn cô trở thành luật sư, bác sĩ hoặc kỹ sư, nhưng thời nay, nghệ thuật ngày càng được đón nhận, khiến thiết kế xe hơi trở thành một ngành nghề lôi cuốn với nhiều người, cô nói.

Sangyup Lee cho rằng, người Hàn Quốc đang bắt kịp với sự tiến lên của ngành công nghiệp xe hơi vì họ từng trải qua thời kỳ không có 'văn hóa xe hơi'. Không y hệt như các đồng nghiệp ở châu Âu hay Mỹ, gia đình ông không có một gara đầy ắp bộ máy 4 bánh. Jay Jongwon Kim ở Opel có hoàn cảnh tương tự. Anh là con trai trong một nhà đình xay xát gạo, thậm chí hiếm khi thấy một chiếc xe hơi trên đường phố nơi anh sống thuở thơ ấu.

Sangyup Lee năm 12 tuổi tham gia lớp luyện thi về nghệ thuật vào mỗi buổi tối, với quyết tâm trở thành sinh viên trường đại học Hongik, một trường nghệ thuật hàng đầu Hàn Quốc. Ông tiếp tục nghiên cứu và điều tra ngành điêu khắc tại Hongik và sau đó là kiến thiết xe tại trường Art Center College Design. Sau này ông được nhận vào GM năm 1999, sau một thời điểm ngắn làm việc tại Porsche và Pininfarina, một studio xây dựng độc lập của Ý.

"Chúng tôi không có công nghiệp xe hơi lớn mạnh ở Hàn Quốc, vì vậy, phần lớn chúng tôi thèm khát và sẵn sàng chuẩn bị làm việc chăm chỉ để có kiến thức và chuyên môn về xây cất xe hơi", Lee cho biết. "điều này khiến chúng tôi có được những thành tựu như Bây Giờ".

Patrick le Quement, Trưởng bộ phận thiết kế của Renault, người đã nghỉ hưu năm 2009 sau 22 năm làm việc, cho biết thách thức lớn nhất cho các nhà thiết kế Hàn Quốc hiện nay là tính nhất quán thiết kế, một xây cất di sản lâu dài, thay vì các kiến tạo đơn lẻ như Lúc Này.

"Tôi rất ấn tượng với khả năng của các nhà xây cất trẻ của Hàn Quốc", ông nói. "Nhưng một kiến thiết di sản lâu dài mới là dấu hiệu của một tài năng thực sự".