Ship hàng bài bản tại Hà Nội kiếm chục triệu là chuyện nhỏ

Một nhân viên giao hàng kiếm cả chục […]

Một nhân viên giao hàng kiếm cả chục triệu mỗi tháng không phải là hiếm ở các công ty thương mại điện tử VN hiện nay. thương mại điện tử nước ta đang tăng trưởng với gia tốc khá nhanh. Vấn đề này kéo theo nguyện vọng giao nhận hàng hóa ngày càng tăng.

Xem thêm: Các dịch vụ và các sản phẩm Đặt hàng Taobao của Nhanshiphang.vn tại đây.

 Thông thường các công ty TMĐT chỉ có một lựa chọn khi giao ngoại thành là sử dụng dịch vụ của rất nhiều công ty giao nhận lớn. Song với giao nhận nội thành, họ có nhiều lựa chọn hơn, tạm thời có khả năng chia làm 3 loại dịch vụ mà các công ty TMĐT có thể lựa chọn:
1. Dịch vụ giao nhận cổ truyền với những nhà cung cấp dịch vụ lớn hay qua đường bưu điện. Dịch vụ vận chuyển này có ưu thế là uy tín cũng như giao hàng nhanh (trong 24 giờ). Tuy nhiên giá dịch vụ này khá cao, điển hình là với một gói hàng khoảng 3kg, kích thước từ 40-50cm có giá là 31.000đ đến 32.000đ

2. Dịch vụ giao nhận thứ hai đang phát triển gần đây là các dịch vụ Ship hàng chuyên giao hàng cho các shop online và công ty TMĐT. Về cơ bản dịch vụ này không khác nhiều so với dịch vụ vận chuyển truyền thống cổ truyền, song lại giảm đáng kể chi phí.

Cụ thể với cùng một gói hàng có kích thước như trên (khoảng 3kg với size 40cm) các chủ shop online hay trang TMĐT chỉ phải trả phí từ 9 đến 16 nghìn đồng. Tuy nhiên dịch vụ này không tốt thời gian giao hàng nhanh (trong 24 giờ), tương tự như còn khá mới mẻ tại nước ta.

Auto Draft

3. Cuối cùng dịch vụ vận chuyển có giá thành tốt nhất, và rất có thể điều hành và kiểm soát được tiến độ giao hàng là xây dựng một đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp. Đội ngũ giao hàng này gồm nhiều nhân viên giao hàng được phân chia địa bàn khắp nơi, mỗi nhân viên giao hàng thường chỉ đảm nhận một quận hoặc một địa bàn nhất định trong một quận.

Khi đến tour của mình, nhân viên giao hàng sẽ được bố trí giao hàng ở các điểm gần nhau trong phân công địa bàn của mình để tối ưu thời khắc và chi phí (thường được gọi là "chạy theo vòng"). Chi phí cho mỗi nhân viên giao hàng này là từ 6 đến 9 nghìn đồng cho mỗi điểm đến trong nội ô thành phố và khoảng 12 nghìn cho ngoại ô (như Gia Lâm).

Ngoài chi phí trả theo mỗi điểm đến, tùy thuộc vào mỗi công ty mà có chính sách hỗ trợ không giống nhau. Đa phần đều có các khoản hỗ trợ (khoảng 100 đến 150 nghìn mỗi ngày) cho chi phí xăng xe, ăn uống và liên lạc. Như vậy với một công ty tương đối "đắt khách", mỗi nhân viên được giao khoảng 50 điểm đến/ngày, có khả năng kiếm khoảng 12 triệu đồng. Trừ các chi phí lặt vặt, mỗi tháng các nhân viên này sẽ có thu nhập ngót nghét cả chục triệu đ.

Bảo mật thông tin là một vấn đề khá quan trọng trong việc việc quản lý đội ngũ giao nhận. Các công ty TMĐT thường lo ngại về vấn đề thông tin đơn hàng tương tự như doanh số của mình có thể bị rò rỉ cho đối phương thông qua các thông tin từ đội ngũ giao nhận. Bên cạnh đó là việc cai quản chặt chẽ để không làm thất thoát doanh thu.

Cuộc chiến TMĐT VN sẽ còn khốc liệt hơn với sự tham gia của ngày càng nhiều các công ty cả trong và ngoài nước. Nhu cầu giao nhận cũng chính vì như thế sẽ tăng cao.  Kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự giao nhận cũng chính vì vậy mà tăng trưởng. Và với mức thu nhập không hề nhỏ này, chắc hẳn đây sẽ là một công việc thu hút với nhiều người.

 -st-