Mua hàng online: Miếng đặt cược một ăn hai thua

shopping

Việt Nam được coi là một trong những thị trường phát triển thương mại điện tử nhanh hơn so với các nước châu Á do mức tiêu thụ lớn, dân số và nền kinh tế phát triển nhanh hơn. Người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là người dân sống ở khu vực đô thị đang sử dụng các hình thức mua hàng trực tuyến nhiều hơn, nhưng rủi ro trong các giao dịch vẫn là trở ngại lớn nhất của thương mại điện tử tại Việt Nam.

>>> nap tien alipay

Đặt hàng chính hãng, nhận hàng giả

Xem các đồng nghiệp trong cơ quan đôi khi mua hàng trực tuyến và nhận được sản phẩm khá ưng ý, bà Phạm Thùy Liên (ở quận Hai Bà Trưng – Hà Nội) cũng đặt hàng chiếc lông áo siêu nhẹ trên website: Euro. ..VN. Bà Thùy Liên cho biết: “Giá người bán đưa ra là 1.099.000 đồng / chiếc, kèm 1 túi thời trang dành cho các khách hàng đầu tiên, do tôi không muốn lấy túi nên người bán giảm giá tôi 100.000 đồng. Khi nhận, tôi đưa quần áo ra khỏi hộp xem, thấy so với mô hình áo mẫu thì áo này một có sáng hơn một chút.

>>> Amazon mạnh tay dùng xe cá nhân giao hàng

Tuy nhiên, đến khi mặc vào, tôi mới thấy chiếc áo mỏng manh mà lại không hề ấm như quảng cáo. Nói chuyện với các đồng nghiệp, tôi biết tôi mua phải hàng giả với giá bằng Uniqlo Nhật Bản chính hãng. Ngay sau đó không lâu, trong lúc đi mua sắm với bạn bè của tôi, tôi thấy trong một cửa hàng trên phố Bà Triệu cũng trưng bày cùng một loại áo mình đã mua nhưng chỉ có 650.000 đồng / chiếc. Kể từ khi vụ việc này, bà Thúy Liên cho biết, sẽ không mua trực tuyến vì trên mạng có rất nhiều sản phẩm tương tự nhau, người mua không tinh ý dễ dàng nhầm lẫn.

Tương tự như vậy, bà Đỗ Lan Anh (Cầu Giấy – Hà Nội) cũng là nạn nhân của bán hàng trực tuyến. Lan Anh đặt hàng 2 chiếc quần jean cho con trai 4 tuổi trong một trang web bán hàng phía Nam với giá 230.000 đồng / cái. “Sau nhận được hàng hóa, chỉ có 1 trong 2 chiếc quần được làm bằng vải bông chéo, cái khác là vải thô, màu sắc cũng không phải như trên hình trên website. Con tôi mặc lần đầu tiên cài nút quần đã bị bung” – Lan Anh nói.

shopping

Theo thống kê của ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến (OnlineFriday) 2015, ngày 2015/04/12, có 392 người tiêu dùng phản ánh với các sản phẩm của 105 doanh nghiệp. Đặc biệt, tỷ lệ phản ánh sản phẩm có giá gốc không đúng với giá thị trường chiếm 48%. Hai nhóm phản ánh về liên kết sản phẩm không đúng và các nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc đều có tỷ lệ là 18%. Con số này phần nào cho thấy rằng mua hàng trực tuyến vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn đối với khách hàng.

Phải biết để tự bảo vệ mình

Tại buổi lễ công bố Báo cáo TMĐT Việt Nam năm 2015 gần đây, ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết lợi ích của người tiêu dùng trực tuyến không được bảo vệ đầy đủ khi tham gia giao dịch thương mại điện tử, và điều này là trở ngại lớn nhất đối với hình thức thương mại trong Việt Nam. Bảo vệ khách hàng trực tuyến là một trong những vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu trong những năm tới. Theo ông Vũ Hoàng Liên, người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình bằng cách kiểm tra thông tin các trang web thương mại điện tử và các trang web cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua Cổng thông tin quản lý thương mại điện tử online.gov.vn của Bộ Công Thương trước khi quyết định mua hàng.

Xem thêm: rao vặt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.