Kinh doanh online dần lấn sang trang Zalo

zalo

Tuy nhiên, chỉ có 26% được thu thập một cách hiệu quả, trong khi 74% còn lại chưa đánh giá cao hiệu quả của kênh bán hàng này. Đây là một cuộc khảo sát trên 2000 khách hàng là chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng trực tuyến trên cả nước Bizweb.vn – nền tảng bán hàng trực tuyến được sử dụng rộng rãi trong Việt Nam vào tháng 1/2016.

 >>> Nhan ship hang bao thu tuc ve viet nam

Bởi đến nay, sự phổ biến ngày càng tăng của các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram …) đã mở ra cho các chủ cửa hàng kinh doanh trực tuyến các cơ hội tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng rộng lớn và không giới hạn. Từ một vài năm trước đây, bên cạnh các trang web, các nhà kinh doanh đều đang tham gia trên Facebook. Tuy nhiên, những tác động của sự “bùng nổ” nhanh này là càng ngày, hiệu quả kinh doanh trên facebook càng kém hơn khi thị trường mua bán hàng bị tạp nham. Theo khảo sát của Social Media Examiner, 92% chủ cửa hàng nói rằng Facebook là kênh tiếp thị trực tuyến quan trọng thì có đến 55% cảm thấy rằng những nỗ lực tiếp thị của họ không thực sự hiệu quả.

 Là một lẽ đương nhiên, đối với người bán hàng, một khi nền tảng kinh doanh quan trọng của họ có dấu hiệu bị lung lay, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm các kênh bán hàng tiềm năng khác để đầu tư và phát triển. Đó là lý do tại sao trong những năm gần đây, một tỷ lệ lớn các chủ doanh nghiệp của cửa hàng vừa và nhỏ vội vã trở về để sử dụng nền tảng Zalo.

Kết quả khảo sát Bizweb cho thấy đến 64% chủ cửa hàng sử dụng Zalo để bán hàng. Trong số đó 59% chủ cửa hàng sử dụng Zalo như một kênh bán hàng của riêng mình. Điều này cho thấy nhiều người đã nhận ra “miền đất hứa” Zalo và muốn “cải tạo” khách hàng tiềm năng từ kênh bán hàng này.

zalo

Theo báo cáo của Zalo, tính đến giữa năm 2015, mạng xã hội đã cán mốc 30 triệu người sử dụng, người sử dụng chủ yếu là thanh niên trong độ tuổi 18-35, nhóm tuổi có khả năng mua trực tuyến nhiều nhất, cùng với hơn 400 triệu tin nhắn được trao đổi hàng ngày qua Zalo . Sự phát triển nhanh chóng của Zalo kể từ 6 tháng cuối năm 2014 đến giữa năm 2015 với một số lượng lớn người sử dụng, người dùng truy cập vào rộng rãi(tỷ lệ 80%), khả năng tương tác cao, chi phí đầu tư thấp, … đã chứng minh một điều rằng nó sẽ có cơ hội để trở thành một đối trọng với Facebook trong tương lai gần và trở thành kênh bán hàng hiệu quả của Việt Nam đối với nhân dân Việt Nam.

Tiềm năng phát triển của kênh bán hàng Zalo đã được rất nhiều người quan điểm và thừa nhận, tuy nhiên vấn đề được đặt ra là khả năng khai thác hiệu quả tiềm năng đó đã không được như kỳ vọng của các chủ cửa hàng. Theo kết quả khảo sát của Bizweb, trong số các chủ cửa hàng có thể sử dụng Zalo, chỉ có 26% được thu thập một cách hiệu quả, trong khi 74% còn lại đã không thấy hiệu quả như mong đợi từ kênh bán hàng này.

>>> Bắt đầu sử dụng robot giao hàng ở London

Nguyên nhân quan trọng phải đề cập đến là do các chủ cửa hàng vẫn coi Zalo là chỉ bán hàng kênh phụ (41%), chỉ có 38% chủ cửa hàng ưu tiên đầu tư nguồn lực trong kênh bán hàng này, hoặc theo đánh giá của một số chủ cửa hàng là do Zalo không chú trọng để giúp họ hiệu quả hơn.. “

Để kinh doanh trên Zalo hiệu quả, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu “chỗ đứng” trong thị trường cạnh tranh này, bạn cần phải hiểu các nguyên tắc hoạt động của nó. Zalo page sau khi nó được tạo ra, phải có khoảng 20 người bấm quan tâm nhấp qua mã QR Code và 5 bài viết trên nhật ký, Zalo mới phê duyệt  trang của bạn tồn tại “công khai” trên mạng xã hội này để mọi người có thể tìm kiếm được. Mặt khác, bạn nên tận dụng lợi thế của những công cụ hữu ích trên Zalo, điển hình là “tìm bạn quanh đây” để xác định khách hàng tiềm năng thích hợp mà các nền tảng khác không có. Đồng thời tận dụng doanh số bán hàng trên cả cá nhân và trang Zalo để tận dụng lợi thế của tất cả các cơ hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, việc đầu tư nguồn lực, chủ yếu là để tiếp thị và hoạt động tiếp thị là vô cùng quan trọng. Theo kết quả khảo sát của Bizweb, trong số các chủ cửa hàng ưu tiên đầu tư cho các nguồn tài nguyên trên kênh bán hàng Zalo, nó đã đạt được hiệu quả 44%. Trên bất kỳ kênh bán hàng nào cũng vậy, bạn không chỉ tạo ra và chờ đợi cho khách hàng tìm đến. Nền tảng này cũng không bao giờ hoàn toàn hỗ trợ bạn trong kinh doanh nhưng đó chính xác là nỗ lực của chúng ta. Bạn muốn làm việc, bạn phải tăng cường hoạt động quảng bá, tiếp thị, và thậm chí trả tiền cho công việc của mình.

Có thể thấy, Zalo là nền tảng có tiềm năng lớn, là một trong ba kênh bán hàng đang được sử dụng nhất hiện nay (cùng với các website và Facebook). Mặc dù hiện nay, các chủ cửa hàng vẫn không biết làm thế nào để có được cách tối ưu nhất, nhưng với mức độ hiệu quả ở vị trí thứ tư sau khi các trang web, Facebook và giao dịch thương mại điện tử, kênh bán hàng Zalo vẫn còn nhiều hứa hẹn trong gian tới.

Xem thêm tại: rao vặt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.