Gỗ thông và những ưu điểm hoàn hảo mà ít người biết đến

Lưu bản nháp tự động

Gỗ thông có vân đẹp, nhựa thông thuộc loại chống được sự xâm hại của mối mọt nên rất được quan tâm để gia công giường, tủ, bàn, ghế xuất khẩu vì có tính thẩm mỹ cao.


Gỗ thông là gì?


Tên khoa học của gỗ thông là Pinaceae. là một họ thực vật trong họ thông, hạt trần, cây thông phát triển mạnh nhất ở những vùng khí hậu ôn đới. Đặc điểm của cây là thân gỗ tròn, lớn, mọc thẳng đứng, dễ dàng cho việc vận chuyển và cưa xẻ của các nhà máy sản xuất gỗ. Cây thông trưởng thành thường phân bố rất đều nhau. Cây tái sinh hiếm. Ở Việt Nam, thông chủ yếu phân bổ ở Bắc Bộ và Tây Nguyên.


Thông là 1 loại cây có thân gỗ lớn, mọc thẳng đứng, to và tròn dể dàng cho việc cưa xẻ của các nhà sản xuất, lọai cây hạt trần thường mọc ỡ vùng cao. có khí hậu ôn đới , ở nước ta loại cây này thường trồng ở các vùng cao có khi hậu lạnh, như đà lạt, cao nguyên…

Cây thông tăng trưởng nhanh, cho nên gỗ thông là nguyên liệu trên thị trường được cung cấp liên lục. Chất lượng của gỗ thông khá tốt và giá thành không cao mà vân gỗ và màu sắc khá đẹp, mền khi sản xuất cũng rất dể gia công tạo thành các mẫu mã đa dạng và đẹp.

Lưu bản nháp tự động

Có nhiều loại gỗ thông nhưng thông nguyên liệu từ cây thông trắng được sử dụng nhiều hơn vì vân gỗ đẹp. Ở Việt Nam loại gỗ thông này đã bị khai thác hầu hết cạn kiệt, phần lớn những sản phẩm làm từ gỗ thông trắng ở Việt Nam hầu hết xuất đi nước ngoài.

Gỗ thông trắng thường có tâm đỏ nhạt, dát gỗ màu trắng và hơi vàng nâu. có không ít mắt lớn, mắt nhỏ để hút ẩm vân gỗ khá rõ và không nhiều, có ống tiết. Trong thân cây thông có nhựa, Sau khi khai thác nhựa vẫn còn tồn tại trong gỗ thông, loại nhựa này chống sự xâm hại của mối, mọt bên ngoài nên các sản phẩm từ gỗ thông khá bền do được lớp nhựa bão vệ.


Gỗ thông nguyên liệu thường nhẹ hơn các loại gỗ khác nên các sản phẩm của gỗ thông nguyên liệu thường dể di chuyển tiện lời trong công việc và sắp xếp và trang trí nội thất. Do vân gỗ đẹp nên thông được dùng làm đồ nội thất rất đẹp, có thẩm mỹ cao nên rất ưa chuộng để làm giường, tủ, bàn, ghế xuất khẩu.


Công ty Hoàng Gia Phát là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên phân phối bảng giá gỗ thông cam kết mang đến dịch vụ khách hàng tận tâm, chuyên nghiệp, từ khâu tư vấn, bán hàng cho đến hậu mãi. Sự hài lòng của khách hàng chính là động lực để chúng tôi không ngừng phát triển.


Có mấy loại gỗ thông?

Dựa vào đặc điểm gỗ thông, người ta phân gỗ thông ra thành hai dòng chính. Đó là: gỗ thông trắng và gỗ thông vàng.


Gỗ thông trắng được coi cao hơn và phổ biến hơn khi làm đồ nội thất. Gỗ thông trắng có nhiều mắt, mỗi mắt tạo nên một vẻ đẹp riêng. Bên cạnh đó, vân gỗ thông trắng rất đẹp và mềm mại nên được dùng nhiều để làm bàn ăn gỗ thông, cánh tủ, hoặc cửa gỗ (những nơi có thể phô diễn được hệ vân phong phú của gỗ thông trắng).

Gỗ thông trắng có đặc tính tốt, dát gỗ màu trắng nhạt, tâm gỗ màu đỏ đặc trưng, vân gỗ rõ và không nhiều là đặc điểm người mua hàng yêu thích cho nội thất nhà mình. Hơn nữa tâm gỗ thông trắng có tính kháng khuẩn tự nhiên, giá thành lại rẻ nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí.


Khác với gỗ thông trắng, gỗ thông vàng có màu vàng óng, vân gỗ đều và đẹp. Tuy vậy, gỗ thông vàng không được coi cao và giá bán cũng rẻ hơn nhiều so với gỗ thông trắng, đó là loại gỗ có chức năng chịu nhiệt cực kì cao.


Gỗ thông vàng luôn đêm đến nét sang trọng, tinh trế, hiện đại cho không gian nhà bạn. đây chính là loại gỗ có mùi thơm rất đặc trưng, đem đến cho gia chủ cảm giác sảng khoái, thư giãn và ấm áp. Mùi thơm của gỗ luôn được duy trì mãi mãi.


Ngoài ra còn có gỗ thông ghép, là gỗ được ghép từ không ít miếng gỗ thông tự nhiên, đã qua xử lý chống ẩm mốc, mối mọt. Gỗ thông ghép là một thành phẩm nội thất phổ biến nhất từ gỗ thông nguyên khối. Giá gỗ thông ghép khá rẻ, độ bền cao nên được ứng dụng rộng rãi trong thi công đồ nội – ngoại thất hiện nay. Gỗ được gia công các cạnh, sau đó ghép với nhau bằng các hình thức khác nhau (chủ yếu là qua ghép mộng) và liên kết lại bằng keo chuyên dụng.


Những ưu và nhược điểm của gỗ thông


Do vân gỗ rõ và có nhiều mắt làm điểm nổi bật nên thông được dùng dùng trong việc đóng đồ gia dụng như giường, bàn ghế, tủ,…được ứng dụng mạnh mẽ trong thi công đồ gỗ, gỗ thông nguyên liệu có những điểm mạnh vượt trội không thể phủ nhận như: vân gỗ thông khá rõ và không nhiều; màu sắc hiện đại, hài hòa với không gian ấm cúng; Sau khi khai thác, nhựa thông vẫn còn lại trong gỗ để ngăn côn trùng phá hoại và kháng sâu tự nhiên; Bên ngoài lớp bỏ khá bền và được lớp nhựa gỗ bảo vệ; Gỗ thông nhẹ nên khi làm đồ nội thất di chuyển rất thuận tiện; khả năng chịu lực mát tốt, bám đinh và keo tốt.


Ngoài ra, gỗ có thể đánh bóng để tăng tuổi thọ và tính thẩm mỹ. Hệ vân gỗ tự nhiên, đẹp mắt, có giá trị thẩm mỹ cao, có khả năng bắt vít và đinh ốc tốt, gỗ mềm – dễ dàng thiết kế và tạo hình. Tâm gỗ có khả năng kháng sâu tự nhiên nên độ bền cao, tuổi thọ có thể lên đến trên 20 năm. Gỗ nhẹ, có thể di chuyển dễ dàng trong nhiều không gian. Giá thành rẻ, nguồn nguyên liệu sẵn có nên tiết kiệm được chi phí trung gian


Cây thông phát triển tốt, lớp gỉ thông có thể sử dụng, có tác dụng chống co và nở trong đồ gỗ


Bên cạnh đó cũng xuất hiện 1 số nhược điểm cố hữu như bản thân gỗ dễ bị trầy xước và bị vết lõm do cốt gỗ mềm tạo nên.


Nói về tính sang trọng thì nội thất gỗ thông khó có thể sánh kịp với các dòng gỗ khác như gỗ óc chó, gỗ căm xe, gỗ sồi, gỗ gụ, vv… bởi bề mặt có nhiều mắt đen không thể tránh khỏi.


Để nhận dạng gỗ thông, người ta thường nhìn vào 1 số đặc điểm sau: Tấm gỗ thông màu đỏ nhạt, dát gỗ màu trắng hơi ngả vàng nâu gỗ. Thường có nhiều mắt lớn, mắt nhỏ, dễ hút ẩm, khi khô mắt này có thể bị rơi ra ngoài. Vân gỗ Thông khá rõ và không nhiều, có ống tiết, trong thân cây Thông có nhựa thông.


Sau khi khai thác nhựa vẫn còn tồn tại trong gỗ, nhựa thông giúp chống sự xâm hại của mối, mọt và côn trùng, phá hoại. Bên ngoài gỗ thông bền do được lớp nhựa gỗ bảo vệ.


Gỗ thông nhập khẩu thường nhẹ hơn các nguyên liệu gỗ khác nên thường làm nguyên liệu để di chuyển hàng hóa nên tạo sự tiện lợi trong việc trang trí và sắp xếp nội thất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.