Bí mật thành công của Taobao

Từ màu sắc giao diện, cách thể hiện […]

Từ màu sắc giao diện, cách thể hiện thông tin đến phương thức tính sổ trên Taobao đều như "đi guốc trong bụng" người tiêu dùng Trung Quốc.

 Taobao là công ty con của Tập đoàn Alibaba, thành lập năm 2003 theo mô hình thương nghiệp điện tử C2C (hai cá nhân giao du với nhau). Trang bán hàng của tỷ phú Jack Ma xuất hiện sau gã khổng lồ eBay. Chỉ mới một tuổi, Amazon cũng tấn công vào thị trường Trung Quốc.

Xem thêm: Dịch vụ dat hang Tmall của nhanshiphang.vn tại đây.

Năm 2003, eBay từng bỏ ra 150 triệu USD mua trang đấu giá trực tuyến EachNet – lúc bấy giờ xếp vị trí hàng đầu ở Trung Quốc và đầu tư thêm 100 triệu USD để mở rộng, phát triển. Còn Amazon cũng mua lại trang bán sách và bán sỉ trực tuyến Joyo với giá 74 triệu USD năm 2004 như bước tiến trước nhất vào thị trường rộng lớn này. Tuy nhiên, đến 2006, eBay phải đóng cửa EachNet vì không hiệu quả còn Amazon vẫn bền chí, nhưng đến 2014, thị phần bán sỉ của hãng ở quốc gia này chỉ đạt 1,5%.

Taobao dù xuất hiện trong thời đoạn cạnh tranh khốc liệt nhưng lại phát triển mạnh mẽ và chiếm hơn 80% thị phần thương mại điện tử tại Trung Quốc đến năm 2015 và đang đấu tăng trưởng.

Theo Bloomerg, nguyên tố khiến Taobao thành công lớn là vì thông thuộc văn hóa, tâm lý người mua hàng với những chính sách lấy lòng người dùng tài giỏi, theo những cách như sau:

Đề cao ý thức dân tộc

Người Trung Quốc lừng danh với tinh thần kiêu hãnh dân tộc, nên, một nền tảng mua bán trực tuyến hiện đại càng cần phải biểu thị được điều này. Nó phải khiến người tiêu dùng cảm thấy tiện lợi, tân tiến nhưng vẫn quen thuộc, khơi gợi tinh thần dân tộc.

"Mỗi thành viên trong ban quản trị phải chọn lọc một biệt danh cho mình và cái tên đó phải xuất phát từ các nhân vật trong tiểu thuyết Kim Dung", Sun Tongyu, chủ toạ Taobao cho biết. Thông điệp từ quy định này rất rõ ràng – Taobao là một sản phẩm của người Trung Quốc và họ kiêu hãnh về điều đó.

Tiếp đó, màu sắc chủ đạo của website này là đỏ và da cam, tượng trưng cho các lễ hội và sự thịnh vượng trong văn hóa quốc gia, mang lại cảm giác vui vẻ cho người mua sắm. Tính tượng trưng là một nhân tố rất quan yếu khi kinh dinh ở tổ quốc Á Đông này.

Hơn nữa, website Taobao có đủ các loại hàng hóa và thông tin, như một tạp hóa đồ sộ. Cuộc sống ở Trung Quốc cũng vậy – đông đúc, nhiều thông báo, biển báo ở khắp mọi nơi và hiếm có chỗ nào trống vắng. Nơi đây ồn ào, tập kết nhiều thứ, luôn chuyển động và nhiều màu sắc. Thiết kế của trang bán hàng này phản chiếu xác thực cuộc sống bình thường tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Những tiểu tiết, hàng loạt thông báo, hình ảnh chuyển động không ngừng trước mặt người mua khiến họ cảm giác quen thuộc, sống động như một trung tâm thương mại ngoài đời.

Tạo niềm tin để người tiêu dùng an tâm mua hàng online

Barney Tan, giảng viên Đại học Sydney và là người quan tâm, nghiên cứu nhiều về thương mại điện tử Trung Quốc cho biết: "Một trong những bí quyết thành công của Taobao chính là hiểu người dân ở đây muốn mua bán như thế nào".

Taobao đã đáp ứng thị hiếu mua bán của người tiêu dùng bằng việc cho phép người mua và bán đàm phán, mặc cả. Giảm giá không thực sự ý nghĩa ở đây, điều quan trọng là những tin nhắn thảo luận, tư vấn này khiến hai bên xây dựng lòng tin ở nhau.

Hiểu được nỗi sợ hãi bị lừa đảo trên mạng của người tiêu dùng, Taobao đã đưa vào dịch vụ bảo lãnh tự chọn nên người mua hàng chỉ phải thanh toán sau khi họ đã nhận và kiểm hàng. Hệ thống tính sổ Alipay cho phép người mua trả tiền trước cho món hàng nhưng bên trung gian sẽ tạm giữ khoản tiền này chứ chưa chuyển thẳng về cho người bán. Chỉ đến khi người mua nhận hàng thành công thì số tiền này mới đích thực đến tài khoản người bán. Bên cạnh hình thức này, họ có thể thanh toán khi nhận hàng (COD) bởi người dân ở đây vẫn duy trì lề thói tiêu tiền mặt. Cả hai phương thức trên đều khiến người mua yên tâm và thích hợp với hành vi mua bán truyền thống của họ.

Câu nói cửa miệng phổ thông "nếu bạn muốn bán thứ gì đó ở Trung Quốc, hãy bán trên Taobao" đủ cho thấy sự phổ thông của website bán hàng này. hiện thời, hơn 98 triệu người dùng trực tính mua sắm trên Taobao, bao gồm các vùng thành phố lẫn nông thôn.