Alibaba chính thức bước chân vào Việt Nam, “demo” với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống

"nước ta theo đánh giá chúng tôi tương […]

"nước ta theo đánh giá chúng tôi tương đương thị trường Trung Quốc cách đây 10 năm. Trong mối tương quan với Ấn Độ, VN cũng đang đẩy mạnh xu thế chuyển đổi số, người sản xuất ngày càng cải thiện về năng lực sản xuất.

Mặt khác, nước ta cũng trong giai đoạn cải cách và phát triển mạnh cơ chế mở, nhà máy tăng, dòng vốn nước ngoài tăng…", đại diện Alibaba nhấn mạnh.

 Auto Draft

  
Là tập đoàn Thương mại dịch vụ điện tử tên tuổi, năm 2019 đánh dấu nhiều sự kiện lớn của Alibaba với lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, người đồng sáng lập Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu. Hơn hết, với thị phần VN, năm 2019 cũng là thời điểm thương hiệu này đẩy mạnh tấn công, trong động thái chính thức mở văn phòng đại diện thời gian gần đây.

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch này, đại diện Alibaba chia sẻ rất có niềm tin đối với dư địa cải tiến và phát triển của Thị Trường VN, dù nhiều ý kiến bằng chứng đối thủ Amazon chưa vội vàng thâm nhập do quy mô còn nhỏ tương tự như hành lang pháp lý chưa hoàn thành xong, riêng Alibaba thể hiện quan điểm đã tới lúc mở rộng sau nhiều năm giao dịch thông qua B2B (Business to Business).

Theo đó, Alibaba đặt kế hoạch sẽ chính thức bước chân vào VN, mở văn phòng đại diện của Tập đoàn, thời gian đầu hướng đến 3 mảng hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống. Nói về lý do chọn các mẫu sản phẩm này, Alibaba cho biết hiện nước ta đang có lợi thế về giá, chất lượng so với các nước trong khoanh vùng.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Quảng Châu vui lòng liên hệ tại đây.

Mặt khác, bất cập hiện nay của xuất khẩu Việt Nam là nhiều doanh nghiệp Thương mại dịch vụ điện tử không hiểu về xuất khẩu, và ngược lại, do đó đây là thời điểm Alibaba tin tưởng đã đến lúc chín mùi để thâm nhập.

Được Thành lập và hoạt động từ năm 1999 với tư cách là đơn vị kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn, Alibaba.com là trang Thương mại dịch vụ điện tử B2B chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhật khẩu trên toàn cầu, cam kết ràng buộc trợ giúp các doanh nghiệp "Mua bán xuyên biên giới" ("Global Buy, Global Sell").

Nền tảng gốc rễ này hỗ trợ hàng triệu doanh nghiệp và nhà cung cấp trên toàn thị trường quốc tế trong hơn 40 ngành hàng hết sức quan trọng, từ nguyên liệu cơ bản, đến các bộ phận linh kiện và sản phẩm hoản chỉnh.

Tính đến 31/3/2019, Alibaba.com đã và đang phục vụ khách hàng đến từ hơn 190 quốc gia. Họ thường là những nhà môi giới thương mại, nhà bán buôn, bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Song song, Alibaba.com cũng ghi nhận trên 165.000 hội viên đóng phí, được công nhận là trang dịch vụ thương mại điện tử bán buôn nước ngoài lớn nhất về doanh số tại Trung Hoa trong thời gian 2018, theo Analysys.

Xuất phát điểm bởi một nhóm chỉ gồm 18 người chung niềm tin, bước đầu tại căn hộ ở Hàn Châu – đây hiện tại là thủ phủ của Alibaba; sau 20 năm cách tân và phát triển số lượng nhân viên của Tập đoàn đã dành 103.699 người, hiện Alibaba đang trở nên tân tiến không ít mảng kinh doanh mới, người trong cuộc chia sẻ, trải dài trên nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thailand, Ấn Độ…

Riêng tại Việt Nam, Alibaba chính thức đặt chân vào Thị phần thông qua việc rót vốn vào Lazada năm 2016.

Trong những số đó, Lazada hoạt động tại Việt Nam từ năm 2012, khi rất đông người dân nước ta chưa có bất cứ khái niệm nào về thương mại điện tử, các đối thủ như Tiki lúc đó chỉ là một sàn nhỏ chuyên bán sách còn Shopee chưa ra đời.

Cuối năm 2018, Alibaba đã ký kết hợp tác và ký kết với Fado để Fado trở thành đối tác ủy quyền của họ tại VN nhằm hỗ trợ – đào tạo các SMEs Việt Nam chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com.